Trong lá đơn gửi Tổng cục Hải quan, một nữ doanh nhân cho biết, chiếc xe sang do bà nhập khẩu từ Anh đã được đưa lên tàu vào ngày 23/6/2011. Đến hôm 7/7/2011, chiếc xe đã về đến cảng Hải Phòng. Chiếc xe được nhập khẩu theo dạng phi mậu dịch. Tuy nhiên, do nằm trong diện điều chỉnh của Thông tư 20 được Bộ Công Thương ban hành nên thủ tục thông quan cho chiếc xe gặp nhiều vướng mắc.

Theo nữ doanh nhân, trường hợp của bà cần phải được hưởng chính sách giải quyết hàng tồn đọng nêu tại văn bản số 7860 ngày 24/8/2011 của Bộ Công Thương. Cụ thể, đối với những lô hàng đã xếp lên tàu trước ngày 26/6/2011 và về đến cảng Việt Nam trước ngày 24/7/2011 (theo dấu của cơ quan hải quan trên bản khai hàng hóa) sẽ được làm thủ tục nhập khẩu theo quy định, không phải thực hiện theo nội dung Thông tư 20. Chiếc xe sang của bà đều đã đáp ứng được các tiêu chí trên.

Tính đến thời điểm hiện tại, chiếc Bentley Continental Flying Spur đời 2011 đã phải nằm tại cảng Hải Phòng hơn 7 tháng khiến chủ nhân chịu nhiều chi phí lưu công, lưu bãi… Theo nội dung tờ khai hải quan, chiếc xe hạng sang mang thương hiệu Bentley có giá tính thuế hơn 3,42 tỷ đồng. Sau khi cộng các loại thuế nhập khẩu nguyên chiếc loại mới (72%), tiêu thụ đặc biệt (60%) và giá trị gia tăng (10%), tổng số tiền thuế mà chủ nhân phải nộp cho chiếc xe lên đến gần 6,94 tỷ đồng.

Chưa kể, theo nữ doanh nhân, do không kịp thông quan nên chiếc xe sẽ phải chịu mức lệ phí trước bạ mới 20%, tăng thêm 8% kể từ năm 2012. Riêng số tiền vênh lên do không kịp “chạy” lệ phí trước bạ cũng lên đến trên 555 triệu đồng.

Đây là một trường hợp khá điển hình về việc ôtô nhập khẩu bị mắc kẹt tại các cảng biển do vướng mắc các thủ tục liên quan đến Thông tư 20 của Bộ Công Thương. Cuối năm ngoái, hàng chục doanh nghiệp cũng đã lên tiếng về việc doanh nghiệp của họ bị mắc kẹt hàng trăm chiếc xe do vướng thủ tục.

Theo Trí Dũng - VnEconomy