Hải quan và Cục Đăng kiểm Việt Nam không xác định được tỷ lệ nhiên liệu để áp thuế cho dòng xe Hybrid. Nhà nhập khẩu ô tô lo sợ bị truy thu thuế.
"Chính vì sự không rõ ràng trong việc xác định tỷ lệ nhiên liệu nên dù xe đã được thông quan hơn một tháng chúng tôi không dám bán hàng ra thị trường vì giá xe được căn cứ vào thuế. Nếu chẳng may sau này hải quan truy thu thuế, xe đã bán thì thiệt hại doanh nghiệp sẽ phải chịu", vị đại diện doanh nghiệp này nói.
Không thể tiếp tục găm hàng trong kho chờ thuế, ngày 31/8 vừa qua, doanh nghiệp này có văn bản gửi Tổng cục Hải quan đề nghị làm sáng tỏ mức thuế tiêu thụ đặc biệt với 4 chiếc xe trên. Quan điểm của công ty là: Áp thuế 42% cũng được mà 60% cũng không sao miễn là phải rõ ràng tránh hiện tượng doanh nghiệp bị truy thu về sau.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - Nguyễn Văn Cẩn cho hay theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp được quyền tự kê khai các thông số cơ bản liên quan đến chủng loại, chỗ ngồi, dung tích xi-lanh... Căn cứ vào tờ khai của doanh nghiệp, kết quả giám định của Cục Đăng kiểm hải quan sẽ áp mức thuế phù hợp.
Đối với dòng xe tiết kiệm nhiên liệu Hybrid, theo ông Cẩn cũng phải được căn cứ vào kết quả giám định của Cục Đăng kiểm VN. Nếu kết quả đăng kiểm cho thấy tỷ lệ xăng sử dụng dưới 70% thì sẽ được hưởng thuế suất 42%, nếu vượt quá tỷ lệ trên thuế suất sẽ là 60%.
Trên thực tế, trong văn bản trả lời cơ quan hải quan hôm 14/8, Cục Đăng kiểm VN lại cho rằng rất khó xác định tỷ lệ xăng và điện đối với dòng xe tiết kiệm nhiên liệu (Hybrid). Cơ quan này cho rằng các loại xe Hybrid không có tỷ lệ cố định mà phụ thuộc vào cơ chế vận hành của xe.
Cục Đăng kiểm VN kết luận: Trong lĩnh vực ôtô khi đánh giá về dòng xe Hybrid người ta chỉ đánh giá loại xe này có mức tiêu hao bao nhiêu nhiên liệu (xăng hoặc diezel) và hệ số phát thải các khí gây ô nhiễm thấp hơn nhiều so với loại xe sử dụng nhiên liệu truyền thống chứ chưa thấy có tài liệu nào đề cập đến hệ số giữa 2 nguồn năng lượng xăng - điện hoặc diezel - điện.