Trong một chuyến công tác miền Trung, AutoPro đã có cơ hội tiếp xúc với 2 đội thi của trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Lần đầu tiên tham gia cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” (EMC) của Honda nhưng đại học Bách Khoa Đà Nẵng đã gửi tới 2 đội chơi gồm 10 thành viên. Tất cả hiện đang là sinh viên của khoa Cơ khí Giao thông, chuyên nghành Cơ khí Động lực.

Tuy thuộc hai đội thi riêng biệt nhưng các thành viên vẫn có sự hỗ trợ, đoàn kết và giúp đỡ nhau trong suốt quá trình chế tạo xe. Tất nhiên, họ cũng không quên đi bản sắc riêng của từng đội với 2 mẫu xe khác hẳn nhau về thiết kế.

img
 
Khi được hỏi về những thuận lợi của 2 đội trong quá trình tham gia cuộc thi Honda EMC 2011, anh Lê Phước Hải, đội trưởng đội TME, khẳng định đó là kiến thức cơ bản về ôtô và động cơ mà tất cả các thành viên đều nắm rõ trên ghế nhà trường. Do đó, khi bắt tay vào chế tạo xe, các thành viên trong đội đều có thể tham gia vào mọi khâu. Tuy nhiên, trong mỗi đội lại có những người phụ trách cụ thể từng công việc, chuyên môn hóa tới từng nhóm nhỏ để công việc luôn đảm bảo tiến độ. Ví dụ, anh Lê Phước Hải phụ trách chính về việc chế tạo động cơ của đội TME trong khi anh Phạm Đình Tuệ và Võ Duy Linh lại chuẩn bị động cơ cho đội còn lại.
 
img
 
Ngoài ra, cả 2 đội chơi của đại học Bách Khoa Đà Nẵng còn nhận được rất nhiều sự quan tâm và giúp đỡ từ phía nhà trường nói chung cũng như các giảng viên khoa Cơ khí Giao thông nói riêng. Các thầy đã tận tình hướng dẫn cho 2 đội những điểm cần quan tâm để chiếc xe của mỗi đội có thể tiết kiệm xăng tới mức tối đa.

Bên cạnh những thuận lợi, anh Hải còn chia sẻ một số khó khăn mà cả 2 đội cùng gặp phải như chưa rõ nhiều điểm về luật chơi khiến cả đội lúng túng khi chuẩn bị xe. Tuy nhiên, sau một thời gian tìm hiểu, cả 2 đội đều đã cảm thấy tự tin hơn và sẵn sàng cho chiếc xe lăn bánh trong cuộc thi.

img
 
Tương tự các đối thủ cùng tham gia cuộc thi Honda EMC 2011, cả hai đội của trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng cũng có chiến thuật riêng để thiết kế xe và cải tạo động cơ cho phù hợp. Dựa trên chiến thuật mà các thành viên đã thống nhất, 2 chiếc xe của 2 đội đã ra đời với phần động cơ được cải tiến bộ chế hòa khí và trọng lượng cắt giảm nhằm giúp xe tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Bên cạnh đó, bộ truyền xích một chiều cũng là một giải pháp được cả 2 đội sử dụng để tăng khả năng trôi trên đường đua của xe.
 
img
 
Khi được hỏi về mục tiêu tham gia cuộc thi của cả 2 đội đến từ đại học Bách Khoa Đà Nẵng, anh Hải chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi tại cuộc thi là có cơ hội để nâng cao trình độ tay nghề của các thành viên trong đội. Đồng thời, cuộc thi cũng là nơi để chúng tôi giao lưu, học hỏi và tiếp thu các công nghệ mới từ Honda cũng như các đội bạn. Ngoài ra, thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn kêu gọi mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường”.
 
Một số hình ảnh về quá trình chế tạo xe của 2 đội đến từ trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng:
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img