Sau 7 năm kể từ khi hồi sinh lại thương hiệu xe siêu sang Maybach chỉ có 3.000 chiếc được bán ra, doanh số bán hàng quá thấp chính là lý do để tập đoàn Daimler đi đến quyết định khai tử thương hiệu này một lần nữa. Mercedes-Benz cùng với Daimler tin tưởng khi Maybach được hồi sinh, những chiếc xe siêu sang mang thương hiệu Maybach sẽ đủ sức thách thức Bentley và Rolls-Royce, với 7 mẫu xe khác nhau được phát triển từ khung gầm của chiếc S-Class. Nhưng quyết định khai tử thương hiệu siêu sang này chính là câu trả lời cho những niềm tin của Daimler và Mercedes-Benz.

Điều gì đã xảy ra với Maybach?

Tên, sản phẩm, mức giá và vị trí? Câu trả lời là tất cả, và còn nhiều hơn nữa. Thiết kế của Maybach không có gì đặc biệt, không tạo được sự khác biệt quá lớn so với những chiếc xe ở phân khúc “hạng sang”. “Phiên bản kéo dài của S-Class” – theo cách gọi của các chuyên gia trong ngành công nghiệp xe hơi, chính thức được bán ra từ năm 2005, với hai phiên bản chính gồm chiếc Maybach 57 và Maybach 62. Chiếc xe được trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại, những phụ kiện xa xỉ, nhưng lại thiếu đi một phong cách “khác”, và ngay cả cái tên được đặt theo chiều dài xe cũng không thể khiến những người đang đi tìm một chiếc xe tạo nên đẳng cấp có thể hài lòng.

Khởi động chậm hơn so với Rolls-Royce và Bentley, những tưởng Messieurs Hubbert, Schrempp và Zetsche – những người chịu trách nhiệm chính trong việc hồi sinh Maybach, phải tạo ra một chiếc xe thực sự đẳng cấp. Nhưng tất cả những kỳ vọng của Daimler, của Mercedes-Benz và của những người mê xe đều nhanh chóng trở thành nỗi thất vọng, minh chứng rõ nhất chính là doanh số bán hàng thấp hơn dự kiến rất nhiều. Những chiếc Maybach thực sự không có điểm gì vượt trội so với hai đối thủ chính trong phân khúc siêu sang, nhưng lại luôn sở hữu mức giá cao ngất ngưởng.
 
img
 
Các đại lý trưng bày và bán Maybach được thiết kế để có thể xứng tầm với thương hiệu của hãng xe siêu sang này, và để có được điều đó thì chi phí duy trì những đại lý này cũng rất đắt, nhưng doanh số xe bán ra thì lại rất thấp, các đại lý luôn trong tình trạng thua lỗ kéo dài. Dù Daimler từng lên phương giải cứu thương hiệu Maybach, nhưng với việc ra mắt hai bản nâng cấp của chiếc 57 và 62 vào năm 2010, với không nhiều thay đổi trong thiết kế, việc thương hiệu này bị khai tử dường như chỉ là vấn đề thời gian.

Daimler mất 330.000 Euro với mỗi chiếc Maybach được bán ra

Daimler đã chi ra tổng cộng khoảng 1 tỷ Euro cho cuộc phiêu lưu với “chữ M kép”. Mặc dù sở hữu mức giá cao ngất ngưởng 279.000 bảng và 367.000 bảng với hai mẫu xe 57 và 62, nhưng theo tính toán, cứ mỗi chiếc Maybach bán ra Daimler đã lỗ tới 330.000 Euro.

Ngoài chiếc 57 và 62, Maybach còn phát triển thêm chiếc 62 Landaulet với mức giá lên tới 1.35 triệu USD, và chỉ có rất ít xe 62 Landaulet được bán ra.

Những chiếc Maybach chết yểu

Không chỉ tạo ra hai chiếc sedan siêu sang, thương hiệu siêu sang của Daimler còn có ý định phát triển một mẫu SUV dựa trên khung gầm của chiếc GL-Class, với hai ghế sau có thể trở thành những chỗ ngủ thoải mái, cùng tấm ngăn cách giữa khoang lái với cabin phía sau, một phiên bản ngắn hơn mang tên Maybach 52 cũng từng nằm trong kế hoạch của Maybach, ngoài ra còn một phiên bản được phát triển từ chiếc Mercedes-Benz Ocean Drive Concept, một chiếc mui trần bốn cửa.

Daimler và Aston Martin đã từng có những cuộc đàm phán về việc xây dựng một thế hệ mới cho thương hiệu Maybach. Thậm chí đã có tin phiên bản thay thế 57 và 62 này sẽ được ra mắt tại Frankfurt Motor Show 2011, nhưng chưa có một mẫu thiết kế mới nào được giới thiệu.

Theo một vài nguồn tin, trong thời gian Daimler và Aston Martin đàm phán về một mẫu xe mới, Audi cũng đã lên kế hoạch hồi sinh thương hiệu Horch để đối đầu với Maybach, BMW được cho là cũng có ý định phát triển một phiên bản xe thể thao cho thương hiệu Rolls-Royce.

Nhưng cho đến nay thì tất cả những điều trên vẫn chưa xảy ra, và có lẽ là sẽ không bao giờ xảy ra. Thay vì tiếp tục lên phương án giải cứu Maybach, cả Daimler và Mercedes-Benz đều đi đến quyết định sẽ tiếp tục để thương hiệu siêu sang này “ngủ đông” và tập trung phát triển thương hiệu “ngôi sao bạc”.

Theo Carmagazine