Sau sự kiện triển lãm đáng thất vọng năm 2009, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) vừa công bố sẽ chuyển nơi tổ chức Triển lãm Tokyo Motor Show 2011 sang một địa điểm nhỏ hơn. Đồng thời, thời gian triển lãm cũng được đẩy từ tháng 10 lên tháng 12.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến quyết định của JAMA là hiệu quả kém của Triển lãm Tokyo Motor Show 2009. Hầu như tất cả các nhà sản xuất xe nước ngoài lớn đều đã rút tên khỏi sự kiện triển lãm 2009, trong đó có General Motors, Ford, BMW, Hyundai và Mercedes-Benz. Những hãng xe nước ngoài còn ở lại với Tokyo Motor Show 2009 chỉ còn sót lại Alpina và Lotus. Năm 2007, số lượng xe du lịch mang đến trưng bày tại triển lãm là 35 mẫu, nhưng đến năm 2009, con số này tụt xuống còn 11 mẫu.

Triển lãm năm 2011 sẽ chuyển địa điểm từ Khu liên hiệp hội nghị quốc tế Makuhari Messe sang khu vực triển lãm Tokyo Big Sight có diện tích nhỏ hơn. Thời gian diễn ra sự kiện cũng sẽ chuyển sang đầu tháng 12, thay vì tháng 10 như các năm trước.

Mặc dù từng có thời là sự kiện triển lãm “hoàng kim” ở khu vực châu Á nhưng những chính sách không tạo thuận lợi cho xe nước ngoài của Nhật Bản đã khiến tầm quan trọng của Tokyo Motor Show giảm đáng kể trong mắt các nhà sản xuất xe quốc tế. Các hãng xe hiện nay đều hướng đến những triển lãm xe lớn ở Trung Quốc và dường như Tokyo Motor Show đang dần trở thành “sân chơi cục bộ” cho các nhà sản xuất xe Nhật.
 
Theo Leftlane