Loài báo luôn được biết đến bởi sự nguy hiểm, tốc độ và vẻ đẹp tuyệt vời, và chính những điều đó đã truyền cảm hứng tới các nhà thiết kế. Một phần vẻ đẹp của loài báo chính là cảm giác nguy hiểm đi liền với các loài động vật ăn thịt.

Đặc điểm này đã được các nhà thiết kế của Jaguar “chuyển hóa” và chiếc xe mới nhất của hãng, chiếc XKR-S GT.

Chiếc GT này được tạo ra mới mục đích là để “chiến đấu và chiến thắng”. Được phát triển dựa trên nền tảng chính là chiếc XKR-S, và được thiết kế bởi phân nhánh “Engineered to Order” – ETO, của Jaguar thực hiện, XKR-S GT có khung gầm được sửa đổi và một số cải tiến khí động lực học nhằm tăng khả năng vận hành trên cả đường phố cũng như đường đua.

Hệ thống phanh tiêu chuẩn đã được thay thế bằng hệ thống phanh carbon-ceramic, mang tới sự khác biệt lớn cho chiếc xe trong quá trình vận hành, với khả năng phản ứng nhanh nhạy hơn với từng tác động tới các pedal. Các đĩa phanh mới trên chiếc xe thể thao này có đường kính 400 mm ở bánh trước và có sáu piston hãm, đường kính má phanh sau là 380 mm và có bốn piston hãm.

Toàn bộ hệ thống treo của chiếc xe đã được sửa đổi với trục trước rộng hơn, hệ thống giảm xóc thích ứng với chiều cao có thể điều chỉnh và hệ thống điều khiển có thể được tinh chỉnh để có được khả năng phản ứng nhanh hơn. Ngoài ra, ETO còn trang bị cho chiếc xe bộ la-zăng thể thao mới có đường kính 20 inch, đi kèm với bộ lốp thể thao có kích thuowcs255/35 ZR20 ở phía trước và 305/30 ZR20 ở phía sau.

Không khó để nhận ra Jaguar XKR-S GT, bởi chiếc xe có các hốc hút gió lớn, cản trước thấp và sắc hơn, có thêm các chi tiết mới ở hai bên sườn xe nhằm tăng cường tính khí động lực học, nắp ca-pô có các khe thoát khí chạy dài từ đầu xe đến kính chắn gió trước giúp tăng cường khả năng làm mát động cơ, cánh gió lớn phía sau… Cũng không thể không nhắc tới hệ thống khuếch tán gió ở sườn xe và phía sau, tất cả các chi tiết mới trên chiếc xe thể thao này được chế tạo từ sợi carbon.

Video giới thiệu Jaguar XKR-S GT. Video: Jaguar

Hệ thống treo của chiếc xe thấp hơn, đòi hỏi bạn phải chú ý quan sát nhiều hơn trong quá trình lái xe, đặc biệt là khi đưa xe vào các bãi đậu, vào gara hay đi bất cứ đâu, bởi chiếc xe có thể bị chạm gầm bất cứ lúc nào. Bù lại, chiếc xe có được tính khí động lực học rất tốt, điều này sẽ mang tới cho bạn những cảm giác tuyệt vời sau vô-lăng, chiếc xe sẽ có được khả năng vận hành ổn định hơn, linh hoạt hơn.

Theo thông tin đăng tải trên Car & Driver, trái tim của Jaguar XKR-S GT vẫn là khối động cơ V8 5.0 lít, với công suất tối đa 550 mã lực – tại 6.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 680 Nm – tại 2.500 vòng/phút, những thông số này giống với thông số của chiếc Jaguar XKR-S tiêu chuẩn. Jaguar cho biết, XKR-S GT có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong khoảng 3,9 giây, giảm khoảng 0,3 giây so với chiếc XKR-S tiêu chuẩn. Tốc độ tối đa của chiếc xe được giới hạn ở 300 km/h. Nhưng ở tốc độ này, Jaguar XKR-S GT đã tạo ra áp lực xuống mặt đường tới 145 kg, điều này giúp chiếc xe trở nên ổn định hơn.

Ngay cả khi đã khoác lên mình bộ cánh của một chiếc GT, Jaguar XKR-S GT vẫn được trang bị hộp số tự động sáu cấp, một hộp số khá quen thuộc và mang tới cảm giác sang số chắc chắn, nhưng có vẻ hơi lỗi thời so với hộp số tự động đang được trang bị trên các mẫu xe của Jaguar, Land Rover. Hộp số không thể coi là điểm hấp dẫn ở Jaguar XKR-S GT, nhưng hệ thống ống xả hiệu suất cao, với “những âm thanh không thể nhầm lẫn” có thể mang tới những điểm khác biệt cho XKR-S GT.

Jaguar XKR-S GT còn có hệ thống kiểm soát lực kéo đã được nâng cấp, theo Jaguar, những nâng cấp ở hệ thống kiểm soát lực kéo đóng góp một phần rất quan trọng vào khả năng tăng tốc của chiếc xe.

Jaguar XKR-S GT được sơn tông màu trắng với các sọc sơn và các chi tiết màu đen tương phản, với cảm hứng từ những chiếc xe đua. Cabin của chiếc xe gồm những chiếc ghế bọc da cap cấp, bảng điều khiển, hai bên cửa cũng được hoàn thiện bằng chất liệu da màu xám, với những đường chỉ khâu màu đỏ là điểm nhấn.

Những chiếc Jaguar XKR-S GT sẽ có mặt tại các showroom của Jaguar tại Mỹ từ tháng 8 tới, nhưng sẽ chỉ có 25 khách hàng Mỹ có may mắn sở hữu chiếc coupe thể thao này. Mức giá được đưa ra cho Jaguar XKR-S GT tại Mỹ là từ 174.895 Đô la Mỹ, cao hơn 42.000 Đô la so với chiếc Jaguar XKR-S 2013.

Với XKR-S GT, Jaguar muốn chứng tỏ chiếc XK vẫn còn rất hấp dẫn, dù chiếc xe được giới thiệu lần đầu tiên tại Frankfurt Motor Show 2005. Giám đốc thiết kế của Jaguar, Ian Callum mô tả mẫu xe mới mới là “nguyên chất, tập trung, sắc bén và nhanh chóng”.

Có lẽ không có gì phải nghi ngờ về sự “nguy hiểm” của chú báo này, và đây chính là chú báo đỉnh nhất hiện tại của Jaguar.

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 1

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 2

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 3

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 4

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 5

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 6

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 7

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 8

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 9

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 10

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 11

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 12

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 13

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 14

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 15

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 16

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 17

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 18

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 19

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 20

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 21

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 22

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 23

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 24

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 25

Jaguar XKR-S GT: Chú báo nguy hiểm nhất 26

Ảnh: Autocar/Jaguar