Năm năm sau khi chiếc Jaguar XJR thế hệ cũ ngừng sản xuất, chiếc sedan thể thao này đã trở lại ở thế hệ mới một cách đầy ấn tượng.

Jaguar đã làm sống lại chiếc sedan thể thao XJR, sau năm năm gián đoạn, và chiếc xe sẽ chính thức được trình làng tại New York International Auto Show 2013. Chiếc xe được xây dựng từ chiếc Jaguar XJ thế hệ mới và đây chính là biến thể thể thao cao cấp nhất trong dòng sedan hạng sang cỡ lớn của Jaguar, một bổ sung mới nhất trong dòng xe thể thao của Jaguar gồm XFR Sedan và XKR Coupe, XKR Convertible.

Giống như các biến thể thể thao khác, thay đổi lớn nhất ở chiếc Jaguar XJR sẽ bán ra ngay trong năm 2013 này chính là hệ thống động cơ mới mạnh mẽ hơn, một số điều chỉnh ở hệ thống khung gầm, và phong cách thiết kế thể thao hơn. Về kiểu dáng, chiếc xe có hệ thống cản trước cùng với các hốc hút gió lớn hơn được mạ crom, hệ thống khuếch tán gió rộng và thấp, phía sau chiếc xe có thêm cánh gió ép sát thân, logo R trên lưới tản nhiệt và phía sau.

Theo Car & Driver, Jaguar XJR được trang bị bộ la-zăng thể thao bằng hợp kim nhẹ có đường kính 20 inch, bộ la-zăng này được lấy từ chiếc JX Supersport với tông màu ghi xám cứng cáp, đóng góp đáng kể vào diện mạo thể thao của XJR. Bọc quanh bộ la-zăng thể thao này là bộ lốp Pirelli có kích thước 265/35 ZR20 và 295/30 ZR20.

Trái tim của chiếc xe là khối động cơ V8 5.0 lít, khối động cơ có công suất 550 mã lực và momen xoắn cực đại 680 Nm này hiện đang được Jaguar trang bị cho chiếc XKR-S Coupe và XKR-S Convertible, thay vì sử dụng động cơ có công suất 510 mã lực hiện đang trang bị trên XFR và XKR.

Hiện dòng xe sedan hạng sang Jaguar XJ được trang bị động cơ V6 Supercharged 3.0 lít có công suất 340 mã lực, động cơ V8 5.0 lít có công suất 385 mã lực và động cơ V8 Supercharged 5.0 lít với công suất 470 mã lực và 510 mã lực. Khối động cơ V8 công suất 550 mã lực lấy từ XKR-S sinh ra những âm thanh mạnh mẽ đầy lôi cuốn. Sức mạnh từ động cơ được truyền tới bánh sau thông qua hộp số tự động tám cấp.

Là một chiếc sedan thể thao có sức mạnh ấn tượng, hiệu suất của Jaguar XJR cũng sẽ không làm bất cứ ai thất vọng: Tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,4 giây, tốc độ tối đa được giới hạn bằng thiết bị điện tử ở 280 km/h. Có một điều lạ là Jaguar XJR với công suất 550 mã lực lại cần tới 4,4 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, trong khi chiếc XJ Supersport với công suất 510 mã lực lại chỉ mất 4,1 giây để làm điều tươn tự, và phiên bản trục cơ sở dài của chiếc XJ Supersport cũng chỉ chậm hơn 0,1 giây.

Video giới thiệu Jaguar XJR. Video: Jaguar

Nếu bạn quan tâm đến hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu thì bạn không nên quan tâm đến dòng xe sedan thể thao hạng sang cỡ lớn. Jaguar XJR cần 15,7 lít xăng để đi được 100 km đường phố và khoảng 10,2 lít xăng để đi được 100 km đường trường, con số này tương đương với chiếc Jaguar XJ Supersport và XJ Ultimate. Chiếc xe cũng được trang bị công nghệ Start/Stop, nhưng công nghệ này không đóng góp nhiều vào việc cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của XJR.

Jaguar trang bị cho chiếc sedan thể thao cao cấp nhất của mình hệ thống treo hiệu chỉnh, kết hợp với hệ thống giảm xóc thích ứng giúp tăng cường khả năng kiểm soát cũng như vận hành của chiếc xe.

Hệ thống phanh của Jaguar XJR cũng được nâng cấp với các đĩa phanh có đường kính 380 mm ở phía trước và 375 mm ở phía sau.

Là một chiếc xe hạng sang hàng đầu thế giới, không lạ khi Jaguar XJR có được những trang bị cao cấp và hiện đại bậc nhất, những trang bị mà mọi người có thể mong đợi ở một chiếc sedan hạng sang cỡ lớn. Cabin của chiếc xe được phủ chất liệu da Jet Black, khách hàng có thể tùy chọn một trong ba tông màu tương phản ở nội thất của chiếc xe gồm màu trắng ngà/đen, màu cam/đen và màu đỏ/đen.

Khách hàng cũng có thể tùy chọn bảng điều khiển màu đen bóng hoặc bằng chất liệu sợi carbon. Hàng ghế phía trước của chiếc xe được trang bị bộ ghế thể thao với logo R được dập nổi. Nếu vì một lý do nào đó bạn không hài lòng với những âm thanh mà khối động vơ V8 mạnh mẽ của chiếc xe sinh ra, hệ thống âm thanh công suất 825 mã lực với 18 loa vệ tinh chắc chắn sẽ “đánh lạc hướng” và làm hài lòng đôi tai của bạn.

Chiếc sedan thể thao Jaguar XJR nằm trên phân khúc của XJ Supersport và nằm dưới phân khúc của XJL Ultimate - chiếc xe cao cấp nhất dòng xe Jaguar XJ với mức giá tới 155.895 Đô la Mỹ. Cũng giống như chiếc XJ Supersport, chiếc XJR cũng được bán ra với hai biến thể trục cơ sở tiêu chuẩn và trục cơ sở dài.

Chiếc Jaguar XJR tiêu chuẩn có giá 116.895 Đô la, trong khi đó chiếc JXR trục cơ sở dài có giá từ 119.895 Đô la. Mức giá cơ bản của Jaguar XJR tiêu chuẩn chỉ cao hơn 3.400 Đô la so với chiếc Jaguar XJ Supersport, trong khi bản trục cơ sở dài thậm chí còn rẻ hơn 100 Đô la so với chiếc XJL Supersport.

So với hai đối thủ trực tiếp trong dòng xe này là chiếc BMW 760Li và Mercedes-Benz S600, hai chiếc sedan hạng sang cỡ lớn được trang bị động cơ V12 có sức mạnh thấp hơn Jaguar XJR, mức giá của Jaguar XJR thấp hơn khá nhiều.

Một đối thủ khác của Jaguar XJR là chiếc Audi S8, chiếc xe có giá rẻ hơn Jaguar XJR, nhưng sức mạnh và trang bị cũng thấp hơn đáng kể so với chiếc sedan hạng sang đến từ Anh quốc. Vì vậy, có thể nói Jaguar XJR là một lựa chọn đầy hấp dẫn trong dòng sedan thể thao hạng sang cỡ lớn, với sức mạnh ấn tượng và mức giá rất “phải chăng”.

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 1

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 2

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 3

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 4

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 5

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 6

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 7

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 8

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 9

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 10

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 11

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 12

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 13

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 14

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 15

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 16

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 17

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 18

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 19

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 20

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 21

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 22

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 23

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 24

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 25

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 26

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 27

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 28

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 29

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 30

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 31

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 32

Jaguar XJR: Mạnh mẽ, sang trọng và giá tốt 33

Ảnh: Autocar/Jaguar