Trên thị trường ôtô thế giới hiện nay, Hyundai đang là một trong những nhãn hiệu chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Hầu như tháng nào, Hyundai cũng lập thành tích mới về doanh số bán hàng cũng như thị phần. Không chỉ tập trung tại Bắc Mỹ, Hyundai còn vươn tay sang cả thị trường Âu Á. Tại lục địa già, khách hàng tỏ ra khá ưa chuộng nhãn hiệu đến từ Hàn Quốc. Bằng chứng điển hình chính là số lượng khách quan tập trung tại gian hàng ra mắt của Hyundai trong triển lãm Geneva 2011 vừa qua.
 
img
Kia Optima 2011

Không chịu lép về “đàn chị” Hyundai, Kia cũng đang từng bước đi theo hướng phát triển của riêng mình. Tương tự Hyundai, Kia cũng liên tục gặt hái những thành công về lượng xe bán ra trên thị trường. Tuy nhiên, khi cả hai nhãn hiệu chung một tập đoàn càng tăng trưởng thì sự khác biệt giữa Hyundai và Kia càng lộ rõ. Không giống những thành viên thuộc biên chế các tập đoàn như General Motors, Chrysler, Ford hay Toyota, hai nhãn hiệu đến từ xứ kim chi lại vận hành hoàn toàn độc lập, thậm chí còn cạnh tranh với nhau.

Khác biệt

Chia sẻ công nghệ, cơ sở bệ gầm và kênh phân phối nhưng Hyundai và Kia lại đưa ra những sản phẩm đối đầu nhau. Không có chuyện Hyundai và Kia cùng bán chung một sản phẩm nhưng thay đổi tên gọi như những gì các nhãn hiệu con khác thường làm. Bên cạnh đó, Hyundai và Kia còn tạo điểm nhấn khác biệt trong dòng sản phẩm bán chạy.
 
img
Hyundai Sonata 2011

Nếu như Hyundai bội thu doanh số nhờ thành công vang dội của mẫu sedan cỡ trung Sonata thì Kia lại dựa vào Sorento SUV. Ngoài Sonata, nhãn hiệu Hyundai còn tự tin vào nhiều sản phẩm “hot” khác như Elantra và Santa Fe. Trong khi đó, Kia cũng không kém cạnh với Forte và Optima.

Hyundai Sonata và Kia Optima

Hiện nay, phân khúc sedan cỡ trung đang là mảnh đất màu mỡ đối với hầu hết các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới dù dòng xe bán tải và SUV vẫn mang về lợi nhuận không nhỏ. Đã từ lâu, dòng sedan luôn là lựa chọn ưa thích của các khách hàng, do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi cả Hyundai và Kia đều tung ra những mẫu xe 4 cửa hàng đầu của mình. Đầu tiên là Hyundai với Sonata vốn đã ra mắt cách đây một năm. Khoảng 7 tháng sau đó, Kia cũng nhanh tay trình làng Optima.
 
img
Ngoại thất...

Nếu đem so sánh, có thể thấy rõ sự khác biệt giữa Hyundai Sonata và Kia Optima. Điển hình là hai bản cao cấp Kia Optima EX và Hyundai Sonata SE. Khi bỏ ra số tiền 26.015 USD, khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu trong tay một chiếc Sonata 2011 trang bị hệ thống treo thể thao và bộ lazăng 18 inch. Trong khi đó, Kia Optima trị giá 27.440 USD lại mang đến cho khách hàng hệ thống treo mềm, bộ lazăng 17 inch, cửa nóc cỡ lớn và ghế bọc da /vô lăng có tính năng sưởi.

img
... và nội thất của Kia Optima 2011
 
Nhìn bề ngoài, Kia Optima tạo cảm giác khá sang trọng. Bên trong, thành viên nhà Kia cũng được trang bị không gian nội thất phủ các chất liệu cao cấp hơn so với nhiều đối thủ cùng phân khúc. Điểm nhấn đặc biệt trong không gian nội thất của Kia Optima chính là bảng táplô nghiêng hẳn về phía người lái và tích hợp các loại công tắc kiểu lật cũng như hệ thống chiếu sáng màu đỏ.
 
img
Ngoại thất...
 
Khác với Kia Optima, Hyundai Sonata nổi bật giữa đám đông nhưng lại tạo cảm giác chạy theo mốt. Thậm chí, một số người còn không mấy ấn tượng với diện mạo của Hyundai Sonata vì mẫu sedan đình đám của Hàn Quốc xuất hiện khá nhiều trên đường phố. Ngoài ra, không gian nội thất của Hyundai Sonata dường như không sang trọng và cao cấp bằng Kia Optima.
 
img
... và nội thất của Hyundai Sonata 2011
 
Về mặt tính năng hoạt động, Hyundai Sonata Limited và Kia Optima EX sở hữu khá nhiều điểm chung. Chỉ có điều, khi ngồi trong cabin của Optima, người lái sẽ nghe thấy tiếng ồn nhiều hơn Sonata.

Cạnh tranh

Với một vị kỹ sư trưởng người Đức, dòng sản phẩm của Kia hiện nay đang hướng theo phong cách thiết kế thể thao hơn. Những mẫu xe mới nhất của Kia, đặc biệt là Optima và Rio tái thiết kế, còn sở hữu cả không gian nội thất khá “xì-po”. Trong khi đó, những đứa con nhà Hyundai mang tính đại chúng nhiều hơn.

Cả hai nhãn hiệu đều đang nỗ lực hết mình để tạo điểm nhấn khác biệt về phong cách thiết kế nội/ngoại thất. Bên cạnh đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của hai nhãn hiệu Hàn Quốc cũng không giống nhau. Nếu như Kia nhắm đến Honda và Mazda thì Hyundai dường như lại muốn đối chọi với tập đoàn Volkswagen đầy tham vọng.

Leftlanenews – Theo MASK