Hôm qua, một số báo đã đăng thông tin về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hyundai Thành Công lắp ráp xe trong nước với mức độ rời rạc không đúng theo quy định để gian lận thuế. Theo đó, căn cứ vào những hồ sơ, tài liệu của các cơ quan chức năng, ngoài Avante, Hyundai Thành Công còn lắp ráp hai mẫu xe khác là Sonata và Santa Fe. Chính điều này đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi về khả năng lắp ráp cùng lúc 3 mẫu xe của Hyundai Thành Công. Để sản xuất đồng thời 3 mẫu xe trên, Hyundai Thành Công phải có đầy đủ năng lực về pháp lý, kỹ thuật, tài chính... Nếu không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn mà vẫn tiến hành lắp ráp hai mẫu xe Santa Fe và Sonata thì rõ ràng Hyundai Thành Công đang được hưởng lợi rất lớn từ chênh lệch thuế đồng thời tạo ra cuộc cạnh tranh không lành mạnh cũng như gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Trước những thông tin trên, Hyundai Thành Công đã lập tức gửi phản hồi. Theo Hyundai Thành Công, nhà máy lắp ráp của họ hiện đang đặt ở Khu Công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình vốn còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế. Do đó, việc xây dựng nhà máy và tuyển dụng, đào tạo cán bộ, công nhân có tay nghề kỹ thuật rất khó khăn. Quy trình sản xuất, lắp ráp thân, vỏ xe đòi hỏi độ chính xác cao, vì vậy, trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp khó có thể đáp ứng hoàn toàn việc chuyển giao công nghệ theo các quy định trong Quyết định 05/2005/QĐ BKHCN ngày 11/5/2005. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Thành Công đã có văn thư số 157/TC-XNK ngày 31/5/2010 gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, kiến nghị cho phép Tập đoàn nhập khẩu lô hàng đầu tiên gồm 5.000 bộ linh kiện cho các mẫu xe du lịch từ 5-7 chỗ ngồi để chạy thử dây chuyền máy móc, thiết bị và đào tạo cán bộ, công nhân vận hành sản xuất với mức độ rời rạc theo thỏa thuận với Tập đoàn Hyundai, khác với mức độ rời rạc nêu trong Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005. Cụ thể, phần thân xe đã được hàn và sơn tĩnh điện trước khi nhập khẩu.
 
img
Văn bản trả lời số 1610/BKHCN-ĐTG ngày 7/7/2010 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Hyundai Thành Công cũng cho biết, Tổng cục Đo lường Chất lượng đã thành lập Tổ chuyên gia liên ngành bao gồm các đại diện của Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm để kiểm tra, đánh giá dây chuyền công nghệ lắp ráp ôtô của Tập đoàn thành Công. Tổ chuyên gia kết luận, việc hiệu hỉnh, hoàn thiện dây chuyền công nghệ, vận hành chạy thử và đào tạo cán bộ, công nhân kỹ thuật trước khi sản xuất hàng loạt của Hyundai Thành Công là hoàn toàn cần thiết. Nhu cầu nhập khẩu bộ linh kiện với mức độ rời rạc theo thỏa thuận của doanh nghiệp với bên chuyển giao công nghệ nhưng khác với mức độ rời rạc nêu trong Quyết định 05 là chấp nhận được.

Theo Hyundai Thành Công, Bộ Khoa học và Công nghệ đã gửi văn bản trả lời số 1610/BKHCN-ĐTG ngày 7/7/2010, đồng ý với đề nghị của Tập đoàn Thành Công. Cho đến nay, Tập đoàn Thành Công mới chỉ nhập khẩu hơn 100 bộ linh kiện trong tổng số 5.000 bộ theo công văn cho phép của cơ quan có thẩm quyền.