Theo kế hoạch từ trước đó, Hyundai Santa Fe 2013 sẽ ra đời để thế chân cho "đàn anh" Veracruz tại thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, theo ông John Krafcik, giám đốc điều hành Hyundai Bắc Mỹ, hãng xe Hàn Quốc vẫn tính đến dòng crossover cỡ lớn trong kế hoạch tương lai.

Ngay từ khi ra đời, Veracruz đã được coi là "quân bài chiến lược" của hãng Hyundai trong phân khúc xe crossover cỡ lớn và cao cấp. Mục tiêu của hãng Hyundai là phân phối 50.000 chiếc Veracruz một năm. Đáng tiếc thay, mẫu xe đến từ xứ sở kim chi chưa bao giờ hoàn thành mục tiêu trên. Gần đây, hãng Hyundai đã phải lên kế hoạch "khai tử" Veracruz vào cuối năm nay.

"Chúng tôi vẫn muốn tham gia vào phân khúc xe crossover cao cấp đầy tiềm năng", ông Krafcik phát biểu với phóng viên tờ Wards Auto. Rất có thể, hãng Hyundai sẽ sớm trình làng một Veracruz hoàn toàn mới trong tương lai.
 
img
Hyundai Santa Fe thế hệ mới.

Bản thân Hyundai Santa Fe thế hệ mới cũng không hoàn toàn có thể thay thế Veracruz. Như đã biết, hãng Hyundai dự định cung cấp 3 phiên bản khác nhau cho dòng Santa Fe 2013, bao gồm thể thao, tiêu chuẩn và kéo dài. Tuy nhiên, có vẻ như Hyundai Santa Fe mới vẫn không thể lấp đầy chỗ trống mà Veracruz để lại.

So với phiên bản tiêu chuẩn, Hyundai Sante Fe LWB dài hơn 99 mm. Thế nhưng, Santa Fe phiên bản trục cơ sở dài không thể cung cấp không gian nội thất rộng rãi như Veracruz. Đây có lẽ là một phần lý do vì sao hãng Hyundai vẫn muốn hồi sinh dòng crossover cỡ lớn.

Nếu kế hoạch trên đi vào hiện thực, dòng crossover cỡ lớn của Hyundai sẽ lấy cơ sở gầm bệ từ Genesis và Equus. Chỉ có điều, Veracruz mới biết đâu sẽ tiếp tục đi vào vết xe đổ của thế hệ cũ, đó là thất bại về mặt doanh số bán hàng. Không phải khách hàng nào cũng thích mua một chiếc crossover hạng sang do nhãn hiệu bị coi là bình dân như Hyundai sản xuất.

Chính mẫu sedan sang trọng Equus hiện nay là bằng chứng điển hình nhất cho quan điểm đó của người tiêu dùng. Rõ ràng, Hyundai Equus đã thất bại hoàn toàn trong cuộc chiến giành khách với BMW 7-Series. Tuy nhiên, hãng Hyundai vẫn tỏ ra vô cùng lạc quan. Ông Krafcik cho biết, doanh số bán hàng của Equus đang cải thiện rõ rệt theo thời gian.