Đêm ngày 10/12/2011 vừa qua, một vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra tại trung tâm TPHCM, “hai nhân vật” chính trong vụ này là một chiếc xe Toyota Fortuner và “bé hạt tiêu” Hyundai i10.

Theo nhiều nhân chứng, vào thời điểm trên chiếc Toyota Fortuner chạy với tốc độ cao trên đường Nguyễn Hữu Cảnh theo hướng từ quận Bình Thạnh về quận 1. Khi gần tới giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng (quận 1), ôtô này bị mất lái đã lao qua dải phân cách sang làn đường ngược chiều, đâm trực diện vào xe du lịch 4 chỗ hiệu Hyundai i10. Hậu quả, chiếc xe nhỏ i10 bị biến dạng hoàn toàn và 3 người ngồi trong xe Hyundai đã tử vong. Trong khi đó, 2 người đàn ông trên chiếc Fortuner chỉ bị thương.

Quan sát hiện trường cho thấy, vụ va chạm xảy ra rất mạnh làm cả 2 chiếc xe đều bị hư hỏng nặng. Trong đó chiếc Hyundai i10 với kích thước nhỏ hơn đã bị chiếc Fortuner “đè bẹp”, khung xe i10 bị biến dạng hoàn toàn ảnh hưởng đến cả vị trí ngồi của lái xe. Do đó, mặc dù túi khí của Hyundai i10 đã hoạt động tốt nhưng vẫn không thể cứu được lái xe thoát khỏi tử thần.
 
img
2 người ngồi trên chiếc xe lớn Fortuner đều thoát nạn

Như vậy, có thể tạm kết luận rằng, xe nhỏ hơn luôn luôn là loại xe kém an toàn hơn, và thực tế trong vụ tai nạn này đã chứng minh điều đó.

Các cuộc thử nghiệm về độ an toàn của Cơ quan An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) cho thấy các mẫu xe nhỏ thường có độ an toàn thấp hơn những mẫu xe lớn. Dựa cào số liệu tai nạn năm 2006, IIHS thấy rằng người ngồi trong những mẫu xe nhỏ nhất có tỷ lệ rủi ro khi gặp tai nạn cao hơn 51% so với ở các mẫu xe cỡ trung hay cỡ lớn.

Vậy tại sao những dòng xe nhỏ vẫn được đánh giá cao trong các thử nghiệm va đập của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) và IIHS đầy uy tín ? Câu trả lời là các mẫu xe chỉ được so sánh ở cùng phân hạng với trọng lượng là kích thước tương đương nhau. Vì vậy mặc dù 2008 Honda Fit, Toyota Yaris và Mini Cooper được đánh giá là “tốt”, mức an toàn cao nhất của IIHS, trong các thử nghiệm về độ an toàn khi va đập với đầu xe song điều này không có nghĩa là độ an toàn của chúng cao hơn một mẫu xe lớn hơn nhưng được đánh giá ở mức an toàn thấp hơn.
 
img
Những chiếc xe nhỏ luôn kém an toàn hơn so với những chiếc xe lớn hơn

Theo Chủ tịch IIHS Adrian Lund, trong vòng từ 10-15 năm qua, độ an toàn của xe nhỏ đã tăng lên đáng kể “song kích thước và trọng lượng vẫn là những yếu tố rất quan trọng”. Ví dụ, một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu được bảo vệ bởi hàng loạt túi khí không thể chống chọi lại với những tác động vật lý lớn tốt bằng những chiếc xe có trọng lượng và kích thước lớn hơn. Hơn nữa, các mẫu xe nhỏ thường có phần thân xe mỏng hơn để giảm trọng lượng.

Ông Lund kết luận: “Trên thực tế, hầu như mọi va đập thường dễ gây tổn thương hơn cho người ngồi trong những chiếc xe nhỏ, trọng lượng nhẹ so với những chiếc xe to và nặng hơn”.

Vì thế, những chiếc xe nhỏ khi vận hành trong thành phố sẽ thể hiện ưu thế nhỏ gọn, song nguy hiểm luôn rình rập bất cứ lúc nào bởi sự đe dọa của những chiếc xe to hơn.

Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh rằng điều này không đồng nghĩa với việc lái xe lớn thì an toàn hơn và ngược lại. Tất cả đều phụ thuộc vào ý thức tham gia giao thông, khả năng làm chủ tốc độ, điều kiện đường sá, thời tiết, chất lượng xe...nên để giảm thiểu tai nạn, lái xe và những người tham gia giao thông phải tuân thủ tuyệt đối các quy định, quy tắc về an toàn giao thông cũng như nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.
 
Theo Vnmedia