Lẽ dĩ nhiên, một chiếc xe cỡ lớn như Fortuner phải là chiếc xe giành chiến thắng trong cuộc "đối đầu" với Hyundai i10.
Đêm ngày 10/12/2011 vừa qua, một vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra tại trung tâm TPHCM, “hai nhân vật” chính trong vụ này là một chiếc xe Toyota Fortuner và “bé hạt tiêu” Hyundai i10.
Theo nhiều nhân chứng, vào thời điểm trên chiếc Toyota Fortuner chạy với tốc độ cao trên đường Nguyễn Hữu Cảnh theo hướng từ quận Bình Thạnh về quận 1. Khi gần tới giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng (quận 1), ôtô này bị mất lái đã lao qua dải phân cách sang làn đường ngược chiều, đâm trực diện vào xe du lịch 4 chỗ hiệu Hyundai i10. Hậu quả, chiếc xe nhỏ i10 bị biến dạng hoàn toàn và 3 người ngồi trong xe Hyundai đã tử vong. Trong khi đó, 2 người đàn ông trên chiếc Fortuner chỉ bị thương.
Như vậy, có thể tạm kết luận rằng, xe nhỏ hơn luôn luôn là loại xe kém an toàn hơn, và thực tế trong vụ tai nạn này đã chứng minh điều đó.
Các cuộc thử nghiệm về độ an toàn của Cơ quan An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) cho thấy các mẫu xe nhỏ thường có độ an toàn thấp hơn những mẫu xe lớn. Dựa cào số liệu tai nạn năm 2006, IIHS thấy rằng người ngồi trong những mẫu xe nhỏ nhất có tỷ lệ rủi ro khi gặp tai nạn cao hơn 51% so với ở các mẫu xe cỡ trung hay cỡ lớn.
Theo Chủ tịch IIHS Adrian Lund, trong vòng từ 10-15 năm qua, độ an toàn của xe nhỏ đã tăng lên đáng kể “song kích thước và trọng lượng vẫn là những yếu tố rất quan trọng”. Ví dụ, một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu được bảo vệ bởi hàng loạt túi khí không thể chống chọi lại với những tác động vật lý lớn tốt bằng những chiếc xe có trọng lượng và kích thước lớn hơn. Hơn nữa, các mẫu xe nhỏ thường có phần thân xe mỏng hơn để giảm trọng lượng.
Ông Lund kết luận: “Trên thực tế, hầu như mọi va đập thường dễ gây tổn thương hơn cho người ngồi trong những chiếc xe nhỏ, trọng lượng nhẹ so với những chiếc xe to và nặng hơn”.
Vì thế, những chiếc xe nhỏ khi vận hành trong thành phố sẽ thể hiện ưu thế nhỏ gọn, song nguy hiểm luôn rình rập bất cứ lúc nào bởi sự đe dọa của những chiếc xe to hơn.