Hiện nay, khách hàng Mỹ đang có xu hướng chuyển sang mua xe của các nhãn hiệu khác sau một thời gian dài "đắm chìm" vào dòng sản phẩm do Honda và Toyota lắp ráp. Sedan cỡ nhỏ và gia đình là hai phân khúc thể hiện sự thay đổi rõ rệt nhất trong thị hiếu của người tiêu dùng Mỹ. Dù không bị ảnh hưởng từ thảm họa kép hôm 11/3, Toyota và Honda vẫn có nguy cơ mất khách trong phân khúc sedan gia đình, ông Eric Noble, chủ tịch hãng tư vấn CarLab đặt trụ sở tại Orange, California, Mỹ, cho biết.

"Cả hai nhãn hiệu Toyota và Honda đang mất khách vì dòng sản phẩm của họ không có tính cạnh tranh cao trong hơn nửa thập kỷ trở lại đây", ông Noble phát biểu. "Tình trạng thiếu các chương trình kích cầu đã đẩy người tiêu dùng sang các nhãn hiệu khác".
 
img
Toyota đánh mất niềm tin của khách hàng trong khi Honda không tạo sự mới mẻ trong dòng sản phẩm.

Theo ông Noble, niềm tin của khách hàng mà Toyota đánh mất sau hàng loạt vụ thu hồi số lượng lớn vẫn chưa gây dựng lại được. Trong khi đó, Honda lại không hút khách vì sản phẩm thiếu phong cách, tiện nghi và công nghệ. Những chiếc Corolla, Camry, Civic và Accord không còn là lựa chọn mặc định của người tiêu dùng quan tâm đến giá trị tại Mỹ.

Những đối thủ cạnh tranh đáng gờm

Nhìn vào thị trường xe hiện nay, khách hàng dễ dàng tìm cho mình một nhãn hiệu phù hợp, ngoài Toyota và Honda. Điển hình như Hyundai, Kia, Ford, GM và Volkswagen. Hyundai và Kia không chỉ đơn thuần là những nhãn hiệu sản xuất xe giá rẻ như trước đây. Ford và GM cũng đã cải thiện đáng kể tính tin cậy của dòng xe sedan Mỹ. Trong khi đó, Volkswagen lại đi theo xu hướng giảm giá sản phẩm để hút khách hơn.

Chính sự cạnh tranh gay gắt của những đối thủ đáng gờm ấy đã đưa Honda và Toyota vào tình trạng giảm thị phần. Từ đầu năm 2011 đến nay, thị phần của Honda tại Mỹ đã giảm từ 10,6% xuống còn 9,9%. Về phần mình, Toyota cũng chứng kiến thị phần giảm xuống mức 13,2%.

Hiện nay, các đối thủ đã tìm ra cách để đối đầu với hai "đại gia" Nhật Bản. Bí quyết của họ chính là dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và kiểu dáng đẹp. "Chúng tôi đã quyết định chiến lược cạnh tranh dành cho Sonata và Elantra chính là tập trung vào thiết kế cũng như hệ dẫn động tiết kiệm nhiên liệu", ông John Krafcik, CEO của Hyundai Mỹ, khẳng định. "Chỉ cần chiếc xe sở hữu kiểu dáng thu hút, khách hàng sẽ muốn mua".

Consumer Reports: "Toyota và Honda đang đánh mất vị trí"

Khi những đối thủ khác ngày càng tiến lên thì dòng sản phẩm Toyota và Honda lại mất điểm trong các bài đánh giá của tạp chí Consumer Reports. Năm ngoái, lần đầu tiên Toyota Camry và Honda Accord biến mất khỏi danh sách những mẫu sedan gia đình hàng đầu của Consumer Reports. Thế chân vào đó là Nissan Altima và Hyundai Sonata với hai vị trí đầu tiên.

"Toyota và Honda dường như đang đánh mất vị trí của mình", ông David Champion, giám đốc mảng thử xe của Consumer Reports, phát biểu. "Một số mẫu xe Toyota không đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, Honda lại đứng im về mặt cải tiến công nghệ".

img
Dòng xe Toyota và Honda trong phân khúc sedan gia đình đang giảm thị phần.
 
Theo bài nghiên cứu của Autodata, tuy vẫn là mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ từ đầu năm 2011 đến nay nhưng Toyota Camry đã giảm thị phần từ gần 11% của cùng kỳ năm ngoái xuống 9,6% trong phân khúc sedan cỡ trung. Bản thân Toyota Corolla, Honda Civic và Honda Accord cũng chịu chung số phận.

Tình trạng giảm thị phần bắt nguồn từ vụ động đất và sóng thần hôm 11/3. Trong năm 2008, Honda Civic chiếm 14,2% thị phần dòng sedan cỡ nhỏ. Con số này đã giảm xuống còn 13,5% vào năm ngoái. Cùng thời điểm đó, thị phần của Toyota Camry trong phân khúc sedan cỡ trung cũng giảm từ 14,2% xuống còn 11,5%.

Khách hàng chuyển hướng

Dữ liệu mua bán thực tế tại thị trường Mỹ cũng chứng minh sự chuyển hướng của khách hàng. Theo bà Jessica Caldwell, chuyên gia phân tích của Edmunds.com, trước vụ thu hồi số lượng lớn của Toyota vào đầu năm ngoái, chỉ có 7,6% khách hàng trung thành với Camry để mắt tới Hyundai Sonata. Tuy nhiên, con số đó đã tăng gấp đôi lên mức 15,1% kể từ cuối tháng 3.

img
Sự xuất hiện của Camry phiên bản mới trong thời gian tới hứa hẹn sẽ giúp Toyota vực dậy.
 
Trải qua tình cảnh tương tự tình Toyota Camry là Honda Civic. Cuối tháng 5, có 14,3% những người mua Civic đã cân nhắc đến Ford Focus. Ngoài ra, còn có 10,3% khách hàng quan tâm tới Chevrolet Cruze. Một năm trước đó, hai con số tương ứng chỉ dừng ở mức 5 và 2%.

Trong thời gian tới, tình hình hứa hẹn sẽ thay đổi khi Toyota ra mắt Camry phiên bản mới. Ông Joe Tetherow, phát ngôn viên của Toyota Mỹ, cho biết: "Chúng tôi không có ý định ngồi yên nhìn doanh số bán hàng giảm xuống. Chúng tôi sẽ sớm giới thiệu những sản phẩm mới thu hút khách hàng hơn. Toyota sẽ sớm trở lại ngoạn mục trong thời gian tới".

AN - Theo VCTV