Trong triển lãm Tokyo 2011 hiện đang diễn ra tại Nhật Bản, đại diện hãng Honda đã thẳng thắn trao đổi với các phóng viên về sự thất bại của Civic thế hệ mới. Ông Takanobu Ito, CEO Honda, khẳng định: "Trách nhiệm cuối cùng thuộc về tôi".

Ra mắt thị trường Mỹ cách đây gần 4 tháng, Honda Civic thế hệ mới không mang về doanh số bán hàng như kỳ vọng từ ban đầu. Trái lại, người tiêu dùng Mỹ tỏ ra khá lạnh nhạt với Honda Civic 2012.
 
Sau trận động đất và sóng thần hồi tháng 3, các hãng xe Nhật Bản như Honda và Toyota đều hết sức nỗ lực để nhanh chóng tìm lại thị phần đã mất tại Mỹ. Nếu như Toyota đặt kỳ vọng vào Camry thế hệ thứ 7 thì Honda lại chọn Civic 2012 làm con bài chiến lược để trở lại với thị trường Mỹ.
 
img

Tuy nhiên, tạp chí danh tiếng thế giới Consumer Reports lại đánh giá rất thấp Honda Civic 2012. Theo tạp chí Consumer Reports, Honda Civic sở hữu không gian nội thất chất lượng thấp, cơ cấu lái kém linh hoạt và hệ thống phanh không hiệu quả. Đặc biệt, khách hàng Mỹ ngày càng thờ ơ đối với Honda Civic.

Đứng trước tình trạng thảm bại của Civic, ông Ito đã đứng ra nhận trách nhiệm về mình. "Chúng tôi đã tính toán đầu vào tại các thị trường khác nhau bằng suy nghĩ cảm tính và cố gắng làm những gì tốt nhất đúng như quan sát. Tất cả đều là quyết định của tôi".

Lần đầu tiên trong thập kỷ, Honda Civic bị loại ra khỏi danh sách xe nên mua do tạp chí Consumer Reports đưa ra. "Thủ phạm" lớn nhất nằm ở chất liệu nhựa rẻ tiền được trang bị trong nội thất. Theo tờ Wall Street Journal, thiết kế của Civic 2012 còn bị xem như “một sự phản bội”.

Cùng với Accord, Odyssey và CR-V, Civic hiện là một sản phẩm trụ cột của Honda tại thị trường Mỹ. Bốn mẫu xe trên chiếm giữ 80% doanh số bán hàng của Honda tại Mỹ.
 
img

Trong năm nay, Honda đã phải chứng kiến doanh số bán hàng tụt giảm thê thảm của Civic. Trong 10 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của Honda Civic giảm 15% xuống chỉ còn 183.557 xe.

Trận động đất kéo theo sóng thần tại Nhật Bản hồi tháng 3 vừa qua và lũ lụt tại Thái Lan gần đây đã cản trở quá trình cung cấp phụ tùng cho các nhà máy của Honda. Đứng trước tình hình đó, hãng xe Nhật Bản phải cắt giảm sản xuất trong thời gian tiếp theo.

Với việc liên tục gặp vận đen cộng thêm những sai sót trong thiết kế, Honda Civic 2012 lần lượt bị các đối thủ qua mặt về mặt lượng xe đến tay khách hàng, điển hình là Cruze Chevrolet, Ford Fusion, Hyundai Elantra...

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, phó chủ tịch Honda Bắc Mỹ, ông John Mendel, tiết lộ họ đã được tìm được lối đi cho Civic. Ông cho biết, vào đầu năm 2013, Honda có khả năng sẽ trình làng phiên bản mới của Civic để cứu vớt tình trạng hiện tại.
 
img

Theo đúng lịch trình, thế hệ thứ 9 của Honda Civic sẽ cập bến Mỹ vào năm 2009. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, nền kinh tế toàn cầu nói chung và Mỹ nói riêng đang rơi vào khủng hoảng buộc Honda phải thay đổi kế hoạch. Khi trở lại vào năm 2011, Honda Civic thật sự đã làm người hâm mộ thất vọng.

Chia sẻ tại triển lãm Tokyo 2011, ông Ito cho biết, Honda tin người tiêu dùng sẽ muốn mua một mẫu xe với giá bán thấp hơn và sẵn sàng hy sinh một số trang bị. Tuy nhiên, hãng đã chọn cách sử dụng những trang thiết bị rẻ tiền cho nội thất khiến người tiêu dùng có cảm giác như "bị phản bội". Trái ngược với Honda Civic 2012, các đối thủ Hyundai Elantra, Ford Focus và Chevrolet Cruze lại được cập nhật nhiều tính năng bổ sung và thiết bị cao cấp.

Nếu Honda Civic muốn tìm lại vị trí đứng của mình tại Mỹ, chắc chắn hãng xe Nhật Bản phải tự nhìn nhận lại những sai lầm và thay đổi kịp thời.
 
Theo Autonews