Vừa qua Biện Bảo hiểm vì An toàn đường bộ IIHS mới công bố danh sách thường niên của những chiếc xe an toàn nhất năm. Cũng giống năm trước, IIHS lại chia danh sách này thành hai nhóm là Xe An ToànXe An Toàn +. Tuy nhiên tiêu chuẩn đánh giá ở mỗi nhóm xe cũng được nâng lên khiến đường đến giải năm nay của các mẫu xe cũng khó khăn hơn.

IIHS áp dụng 5 bài kiểm tra để đánh giá độ an toàn của xe: đâm lệch và đâm ngang ở cường độ vừa phải, kiểm tra độ bền của nóc xe,  khả năng bảo vệ đầu của người lái và đâm lệch ở góc xe. Năm ngoái, để giành được danh hiệu Xe An Toàn, các mẫu xe được kiểm tra chỉ cần đạt được điểm Tốt ở 4 bài kiểm tra đầu tiên, bài kiểm tra đâm lệch ở góc hẹp có thể được bỏ qua. Tuy nhiên năm nay IIHS yêu cầu xe kiểm tra phải vượt qua cả 5 bài kiểm tra, trong đó 4 bài kiểm tra đầu tiên vẫn phải được điểm Tốt, bài kiểm tra đâm lệch ở góc xe phải được điểm Tốt hoặc Đạt.

Đối với giải thưởng Xe An Toàn +, ngoài đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của 5 bài kiểm tra trên, chiếc xe được giải còn phải được trang bị công nghệ cảnh báo và tránh va chạm cho xe.

Quy trình kiểm tra đánh giá độ an toàn của xe:


Giải Xe An toàn + của năm nay thuộc về hãng Honda với tổng số 6 chiếc xe của hãng bao gồm cả các xe thuộc thương hiệu Acura. Honda cũng có thêm 2 mẫu xe khác đạt tiêu chuẩn Xe An Toàn. Các hãng sản xuất xe nhỏ hơn như Volvo, Subaru và Mazda cũng giành được giải Xe An Toàn + với số lượng xe là 3 chiếc mỗi hãng. Tổng cộng, danh hiệu Xe An Toàn + năm nay thuộc về 22 mẫu xe, tăng 13 mẫu so với năm trước. Ngược lại với năm ngoái có 117 mẫu xe đạt được danh hiệu Xe An Toàn, con số của năm nay chỉ là 17 mẫu.

Dưới đây là danh sách những mẫu xe giành được danh hiệu Xe An Toàn +Xe An Toàn của năm nay:

Honda thống trị danh hiệu Xe An Toàn Nhất năm 2014 1