Xe Honda bốc cháy - "chuyện thường ngày ở huyện"
 
Khi xe Honda cháy nổ đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện" thì vô hình chung việc đi xe máy đã trở thành một nỗi hoang mang đối với người tham gia phương tiện giao thông.

Đã từ lâu, xe máy trở thành phương tiện đi lại chính của người dân Việt Nam. Khi ô tô vẫn còn là một phương tiện xa xỉ thì với giá tiền hợp lý, xe máy là sự lựa chọn tối ưu nhất của mọi người.

Những nhãn hiệu xe máy như: Honda, Yamaha, Suzuki...đã từ lâu trở nên quen thuộc với đời sống của mọi người. Tuy nhiên, những vụ việc xe Honda liên tiếp cháy nổ gần đây khiến người dân không khỏi hoang mang cho sự an toàn của chính mình và tài sản.
 
img
Chiếc xe Air Blade bốc cháy trên phố Hai Bà Trưng

Đầu năm nay, trưa ngày 20 tháng 1, một chiếc xe Air Blade bỗng dưng bốc cháy trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội). Chiều muộn, 18h30 ngày 20 tháng 8, lại thêm một chiếc Air Blade chịu chung số phận khi bốc cháy tại khu vực phường An Phú Đông, quận 12, TPHCM khi đang lưu thông.

Sau đấy không lâu, vào ngày 16/10, một chiéc Honda Lead cũng bất ngờ bốc hỏa tại đường Lê Lợi, Thành phố Vinh, Nghệ An khi chủ xe vừa khởi động mắt. Ngày 27/10, thêm một chiếc Air Blade bốc cháy trên phố Hai Bà Trưng, đoạn trước cửa TAND thành phố Hà Nội.

Nghiêm trọng nhất phải kể đến vụ xe Honda Super Dream phát nổ lúc 7h sáng 1/12, khiến thai phụ Nguyễn Thị Quỳnh ở xã Nam Sơn, Quế Võ, Bắc Ninh tử vong còn con gái Nguyễn Khánh Vân bị đứt chân trái.

Cách đây không lâu, khoảng 16h chiều 9/12, một chiếc xe Air Blade mang BKS 90H8 – 7488 đang chạy trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội bỗng nhiên phát lửa, bốc cháy dữ dội.
 
img
Vụ nổ xe Honda Super Dream nghiêm trọng khiến 1 thai phụ tử vong

Các vụ xe Honda cháy nổ đã tốn không biết bao giấy mực của các phương tiện thông tin truyền thông trong hành trình đi tìm lời giải đáp.

Tuy nhiên, lời giải thì chưa thấy đâu còn các vụ cháy nổ cứ liên tiếp xảy ra. Sáng nay, khoảng 11h30 , ngày 12/12, tại khu vực ngã tư Liễu Giai - Kim Mã (Hà Nội), một chiếc xe SH bất ngờ bốc cháy khiến người đi đường náo loạn.
 
Hoang mang xe máy cháy nổ

Xe Honda liên tiếp bốc cháy đã khiến không ít người dân trở nên hoang mang lo lắng cho tính mạng và tài sản của chính mình.

Khắp nơi, chủ đề xe Honda cháy nổ được đưa ra để bàn luận với rất nhiều giả thiết. Từ cộng đồng mạng đến các trường học, cơ quan hay đến cả các khu chợ, buôn bán, mọi người đều xôn xao về sự nguy hiểm khi điều khiển những chiếc xe Honda.
 
img
Xe SH bốc cháy dữ dội giữa phố trưa ngày 12/12

Trao đổi với Autopro, anh Nguyễn Duy Linh, sinh viên trường ĐHXD Hà Nội cho biết: "Hiện tại thì mình đang đi một chiếc Honda Dream từ khá lâu và máy vẫn rất ổn. Sau khi nghe thấy mấy vụ cháy nổ thì hoảng quá, đem đi bảo dưỡng cũng không có vấn đề gì nhưng mình vẫn không yên tâm lắm".

Sau khi các vụ việc xe Honda cháy nổ liên tiếp xảy ra thì các cửa hàng bảo dưỡng của Honda trở nên "sốt xình xịch" vì lượng khách hàng đến yêu cầu bảo dưỡng trở nên đông đúc lạ thường. Nhiều chủ xe được cửa hàng bảo dưỡng giao lại xe do không có bất kỳ vấn đề gì vẫn không hết lo lắng.

Chị Nguyễn Ánh Tuyết, kế toán tại một công ty Dược chia sẻ với Autopro: "Mình mang xe đến đại lý bảo dưỡng của Honda thì thấy bảo không có vấn đề gì. Tuy vậy mình vẫn chưa yên tâm nên phải mang xe ra thêm một cửa hàng bảo dưỡng khác nữa. Cả 2 cửa hàng đều bảo an toàn thì mình mới bớt lo lắng được."

Không phải không có căn cứ khi người tham gia phương tiện lại phải hoang mang về sự an toàn của những chiếc xe máy. Xe máy đã là phương tiện không thể thiếu đối với mọi người, rất cần cho việc đi lại, làm việc...nhưng mỗi lần ngồi lên xe lại lo sợ chếc xe bị cháy hoặc nghiêm trọng hơn là nổ xe thì thật đáng lưu tâm.

Có nhiều người nói rằng, tham gia giao thông trong tình cảnh hiện nay đã là một nỗi lo sợ, nhưng dù sao thì người tham gia giao thông vẫn có thể hạn chế các nguy cơ tai nạn cho mình bằng nhiều cách: đi cẩn thận, kiểm soát tốt tốc độ, tuyệt đối không uống bia rượu và đội mũ bảo hiểm, tuân thủ luật lệ giao thông.

Tuy nhiên, đề phòng nguy cơ cháy nổ thì lại đúng là tình huống "làm khó nhau" khi không bất kỳ ai biết cách phải hạn chế nguy cơ này.

Khá bức xúc với việc các vụ xe Honda liên tiếp cháy nổ, độc giả Kiên Lê đã gửi tới Autopro ý kiến của mình: "Không phải ngẫu nhiên mà toàn là xe của Honda cháy nổ, sao không thấy có vụ nào liên quan tới Yamaha hay Suzuki. Đã đến lúc lãnh đạo của Honda phải có câu trả lời với người tiêu dùng Việt Nam. Các cơ quan truyền thông nên cùng hỗ trợ đòi lại quyền lợi cho người tiêu dùng."

Đồng quan điểm với độc giả Kiên Lê, một thành viên của diễn đàn otofun có nickname Luu Lehong đã viết: "Toàn Honda bị cháy, nổ thì cũng cần phải xem lại thật! Có khả năng lắp ráp hay điện đóm, hệ thống xăng các loại xe mới có vấn đề chăng?"

Thành viên athlon26bis của diễn đàn voz lại tỏ ra khá bức xúc khi nói về trách nhiệm của nhà sản xuất đại ý rằng: "Về lí là khi có văn bản kết luận của công an thì hãng sản xuất mới bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng nhưng nếu doanh nghiệp sợ mất uy tín thì nó phải cuống lên khắc phục hậu quả, dù lí do có phải do sản phẩm lỗi hay không. Ví dụ như trong vụ nổ xe Honda ở Bắc Ninh, nó nghiêm trong đến mức dù có phải lỗi của Honda hay không nó vẫn phải bồi thường.

Người tiêu dùng Việt Nam quá hiền, lại không có tổ chức bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả. Một cá nhân đơn lẻ thì thường ngại công khai, ngại tốn thời gian nên mới phải sinh ra các tổ chức để bảo vệ quyền lợi. Nếu không 1 vụ cháy xe chứ đến 10 vụ cháy xe, người tiêu dùng vẫn lao nhau đi mua xe Honda làm giá. Các tổ chức, bộ ngành không có ý kiến gì thì hãng sẽ vẫn làm ngơ vì căn bản là lợi ích chưa bị đe dọa."
 
Trong khi đó, độc giả Lê Vũ lại chia sẻ rằng: " Mỗi lần đưa vợ đi làm trên chiếc Air Blade mới mua được vài tháng của gia đình tôi lại hoang mang. Đi bảo dưỡng thì không có vấn đề gì nhưng mà không biết trước được. Bỗng dưng bốc cháy thì biết kêu ai. Mấy người cũng đi Honda ở cơ quan tôi cũng bất an như vậy, mọi người đều lo sợ không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi tiếp tục đi chiếc xe Honda của mình."
 
Đứng trước những vụ việc xe Honda liên tiếp cháy nổ, người tiêu dùng Việt luôn sống trong cảm giác lơ sợ trước nguy cơ có thể đến từ chính phương tiện quen thuộc và gắn bó với mình.

Khi các Head Honda liên tiếp loạn giá, việc xe Honda cháy nổ lại tiếp tục một lần nữa làm Honda đánh rơi mất sự quan tâm của người tiêu dùng Việt cho một nhãn hiệu ô tô xe máy được xem là lâu đời nhất Việt Nam.

Thiết nghĩ, nếu Honda muốn lấy lại lòng tin của người tiêu dùng Việt thì Honda cần phải đi tìm một lời giải thỏa đáng nhất chon những vụ việc cháy nổ đáng tiếc gần đây. Bên cạnh đó, đây cũng là lúc các cơ quan chức năng nên lên tiếng để bảo vệ sự an toàn của người tiêu dùng Việt để họ tránh phải tình trạng bất an cho sự an toàn của chính bản thân và tải sản của họ.