Honda Việt Nam "đi tắt đón đầu"

Ngày 1/8, Honda Việt Nam đã chính thức niêm yết giá mới cho 4 mẫu xe số. Trong đó, có đến 3 mẫu xe số được xếp trong danh sách "bình dân", cụ thể là Wave Alpha, Super Dream và Wave RSX. Bên cạnh đó là Wave RSX FI AT với kiểu dáng xe số nhưng vận hành như xe ga.

Trung bình, Honda tăng từ 600 nghìn đến 3 triệu đồng/xe. Cụ thể, Wave Alpha tăng 800.000 đồng, từ giá cũ 14,2 triệu lên 15 triệu đồng. Super Dream tăng 600.000 đồng, từ 16,4 triệu lên 17 triệu đồng. Các phiên bản của Wave RSX tăng 1,3 triệu đồng với giá mới là 18,8 triệu đồng (vành nan) và 20,3 triệu đồng (vành đúc).
 
img
Honda Wave RSX FI AT tăng giá 3 triệu đồng.

Riêng Wave RSX FI AT có giá tăng cao nhất, từ 26,6 triệu lên 29,6 triệu đồng cho phiên bản vành nan. Phiên bản vành đúc cũng được điều chỉnh giá lên 30,6 triệu đồng từ mức 27,6 triệu đồng cũ.

Theo một số nguồn tin, nguyên nhân khiến Honda Việt Nam tăng giá xe số là do hiện tại hãng đang tập trung vào việc mở rộng sản xuất các mẫu xe tay ga nên sẽ không ưu ái nhiều cho các dòng xe số. Chính vì thế, các mẫu xe số của Honda trở nên khan hiếm hơn trên thị trường.

Cùng với lí do khan hiếm hàng, việc tăng giá xe số là một phần trong chiêu thức cân đối ngân sách của Honda Việt Nam. Giới thạo tin cho hay, việc đầu tư quá nhiều trong năm 2011, giá cả leo thang, đồng Yên tăng giá và doanh số của tập đoàn bị giảm sút cũng là 4 trong số những nguyên nhân tác động đến quyết định tăng giá xe của Honda Việt Nam tăng giá các mẫu xe nhằm cân đối ngân sách.

Bên cạnh đó, đây là thời điểm nhu cầu mua xe mới của học sinh, sinh viên đang tăng cao. Lựa chọn hợp túi tiền của đội ngũ khách hàng này hầu hết là các mẫu xe số. Đây có thể coi là một trong những chiêu "đi tắt đón đầu" của Honda Việt Nam.

Head Honda "ngư ông đắc lợi"

Sau một vài động thái "lấy lòng" khách hàng, Head Honda lại như "cá gặp nước" khi có thông tin hãng hạn chế sản xuất xe số. Vừa bất ngờ giảm giá hàng loạt mẫu xe vào đợt giữa tháng 7, các Head Honda lại “mượn gió” từ hãng để thay nhau đội giá xe.

Theo khảo sát của AutoPro ngày 3/8 tại một số đại lý của Honda ở Hà Nội, hòa chung không khí tăng giá của hãng, các Head cũng rất nhanh nhạy trong việc điều chỉnh giá xe. Không chỉ tăng giá 4 mẫu xe số giống hãng, các Head còn đẩy giá của nhiều sản phẩm khác cho "bằng anh, bằng em".

Cụ thể, tại Head Honda Hải Dương (182 Xã Đàn), mẫu Wave 110 RS phiên bản phanh đĩa, vành nan hoa được chào bán với giá 18,5 triệu đồng trong khi giá niêm yết tại hãng vẫn được giữ nguyên là 16,49 triệu đồng.

Mẫu xe Wave 110 RSX được nhân viên ở đây báo giá là 20,5 triệu đồng cho phiên bản vành nan hoa và 23,5 triệu đồng cho phiên bản vành đúc. Điều thú vị nằm ở chỗ, mức giá được báo ở Head còn cao hơn cả mức giá niêm yết đã tăng của hãng.

Riêng Super Dream được "hét giá" khá cao với con số 20,6 triệu đồng trong khi giá niêm yết ngày 1/8 là 16,99 triệu đồng.

Khi được hỏi về việc tăng giá xe, một nhân viên ở đây cho biết:" Xe số hiện tại đang rất khan hàng, khách hàng hỏi đại lý em còn không kịp đáp ứng".

Tại Head Honda Kường Ngân (115 Nguyễn Lương Bằng), mẫu Wave 110 RS được chào bán với giá 17,5 triệu đồng cho phiên bản vành nan hoa và 18,5 triệu đồng cho phiên bản vành đúc. Mức giá được Head chào cao hơn so với mức giá niêm yết đã tăng khoảng hơn 1 triệu đồng.
 
img
Các Head ồ ạt điều chỉnh giá xe với con số cao hơn cả giá niêm yết đã tăng hôm 1/8.

Tại đây, Wave Alpha màu đỏ được bán với giá 16 triệu, màu đen khan hàng hơn được tăng thêm 500 nghìn là 16,5 triệu đồng. Trong khi đó, mức giá công bố ngày 1/8 của Wave Alpha chỉ dừng ở mức 14,99 triệu đồng.

Cũng tại đây, để mua một chiếc Wave 110 RSX vành nan hoa, khách hàng sẽ phải bỏ ra 20,3 triệu đồng và cao hơn nữa là 24 triệu đồng cho phiên bản vành đúc. Tất nhiên, con số này không nằm ngoài thông lệ đôn giá so với giá niêm yết của hãng. Khi được hỏi về việc có thể thương lượng giá khi quyết định mua hay không, nhân viên ở đây trả lời: “Đại lý bên em đã báo giá thì tức là giá bán, sẽ không thể bớt giá. Giá bán ở đây là chuẩn nhất so với các đại lý rồi nên không có việc làm lại giá”.

Khảo sát tại đại lý Honda Ngân Anh (142 Lê Duẩn) chiều 3/8 vừa qua, có thể nhận thấy giá của mẫu xe Wave RSX FI AT vẫn được giữ mức giá là 26,6 triệu đồng. So với mức giá niêm yết ngày 1/8 là 29,590 triệu đồng thì RSX FI AT vẫn được giữ mức giá trước khi tăng.

Lý giải cho vấn đề này, một nhân viên tại đây nói: “RSX FI AT bị ế ẩm nên có tăng cũng chả mấy người mua. Đại lý vẫn giữ nguyên giá cũ còn mong bán được chứ để giá giống của hãng thì còn tồn hàng dài dài”.

Người tiêu dùng "mắc lưới"

Hãng tăng giá, Head được lợi thì có lẽ chỉ có người tiêu dùng bị thiệt. Head Honda vẫn nổi tiếng trong việc "cư xử không đẹp" với khách hàng khi liên tục tăng giá bất thường so với hãng. Chia sẻ với chúng tôi, Mạnh, một sinh viên năm thứ 3 của đại học Xây Dựng, cho biết: “Thấy mấy hôm trước báo đưa tin xe Honda giảm giá, em đã định đợi đầu tháng 8 vào năm học mua luôn. Thế mà chưa đầy 2 tuần lại đội giá ngất ngưởng. Chắc em lại phải ngồi đợi các đại lý hạ giá xuống thì mới đủ tiền mua”.
 
img
Hãng tăng giá, Head đua theo khiến người tiêu dùng chịu thiệt.

Cùng tâm trạng với Mạnh, một khách hàng tên Kiên trú tại phố Huế cũng khá bức xúc khi được hỏi về màn “làm giá” của Head Honda: “Dẫu quen với việc Honda tăng giá thì đại lý tăng theo nhưng tôi vẫn không chấp nhận được việc tăng một cách chóng mặt như vậy. Cầm 23 triệu đi mua cho con trai tôi chiếc xe Wave 110 RSX vành đúc để đi học giờ lại quay về vì biết đại lý bán với giá 24 triệu đồng, tính cả đăng ký là 27 triệu”.

Honda là một trong những thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, đặc biệt là những khách hàng có thu nhập trung bình với những dòng xe bình dân hợp túi tiền. Tuy vậy, hiện tại giá niêm yết của hãng và cộng thêm với giá bán ra thị trường của các Head thì có lẽ quá đắt so với dòng xe dành cho người có thu nhập trung bình. Thiết nghĩ, nếu như Head Honda vẫn tiếp tục "nước lên thì thuyền lên" một cách gây sốc như hiện tại thì người tiêu dùng cũng không biết kêu ai.