Theo thông tin từ nhật báo kinh tế Nikkei, hãng Honda Motor Co. đã lên kế hoạch phát triển một mẫu xe điện dự kiến ra mắt ở Mỹ khoảng năm 2015 để đáp ứng với yêu cầu ngày càng khắt khe hơn về nồng độ khí thải và lượng cầu lớn đối với xe “sạch”.

Người phát ngôn của nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản nói, hãng đang phát triển một mẫu xe điện nhưng chưa quyết định thời gian trình làng.

Công ty cũng từ chối bình luận về thông tin trên tờ Nikkei rằng, phiên bản thử nghiệm của mẫu xe này sẽ trình diện ở Triển lãm Tokyo Motor Show vào tháng 10.

Nikkei còn cho biết, mẫu xe điện của Honda sẽ có kích thước như một chiếc minicar.

Tuy nhiên, Honda sẽ phải mất nhiều năm để mở rộng mẫu xe điện do chi phí cao, tầm chạy hạn chế và thời gian sạc lâu với công nghệ pin hiện nay.

Đến hiện tại, Honda vẫn đang tập trung vào phân khúc xe hybrid. Đầu năm nay, Honda mới ra mắt  chiếc Insight, trở thành mẫu xe hybrid xăng-điện rẻ nhất trên thị trường và cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe rất ăn khách của Toyota là Prius.

Biết chắc chắn những quy định môi trường của Mỹ sẽ khắt khe hơn, các nhà sản xuất đua nhau dành tâm sức thiết kế và chế tạo loại xe không ô nhiễm.

Trong số những đối thủ nặng kí nhất của Honda, hãng xe lớn thứ 3 Nhật Bản- Nissan Motor Co. sẽ bắt đầu bán mẫu hatchback điện có tên Leaf trên thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản từ năm sau. Toyota Motor Corp. cũng tuyên bố kế hoạch bán các mẫu xe điện từ năm 2012.

Tháng 6 vừa rồi, Mitsubishi Motors Corp. đã cho xuất xưởng chiếc xe điện i-MiEV có giá 4,59 triệu yên  (48.300 USD). Chiếc xe van thương mại chạy pin điện Transit Connect của Ford cũng sẽ có mặt trên thị trường từ năm sau, cùng lúc, General Motors Corp. sẽ bắt đầu bán Chevrolet Volt- mẫu xe điện sạc có động cơ đốt trong nhỏ mà theo thông báo của công ty, chiếc xe này có khả năng tiêu thụ nhiên liệu đạt 230 mpg  (1.2 lít/100 km) trên đường nội thành.

Ford, Nissan và Tesla Motors Inc. sẽ là 3 đối tượng đầu tiên được hưởng lợi từ quỹ phát triển xe tiết kiệm nhiên liệu trị giá 25 tỷ USD của Mỹ.
 
Theo Autonews