Cuộc thi Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu là sân chơi nơi những người tham gia sử dụng những ý tưởng và kỹ thuật cho động cơ xe máy Honda nhằm cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu với thử thách “Bạn có thể đi được bao nhiêu km chỉ với 1 lít xăng?”.
 
Được khởi nguồn từ Honda Nhật Bản từ năm 1981, tính đến nay, Cuộc thi “Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu Honda” đã trải qua quãng đường tròn 32 năm. Cuộc thi “Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu Honda” là một sân chơi cạnh tranh lành mạnh với mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ. Và hiện tại, không chỉ riêng tại Nhật Bản mà cuộc thi này còn lan rộng ra tới các nước châu Á khác như Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là: 3.644,869 km/lít xăng đã được xác lập vào năm 2011 tại Nhật Bản.
 
img
Cựu tổng giám đốc Honda Việt Nam phất cờ khởi động cuộc thi.
 
Honda Việt Nam phát động cuộc thi Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu lần đầu tiên vào tháng 07  năm 2010 và lần hai vào tháng 04 năm 2011. Sau 02 năm được tổ chức thành công tại Việt Nam, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm và đón nhận nhiệt tình với tổng số đội tham gia tăng cao từ 32 đội năm 2010 lên 52 đội năm 2011. Đồng thời, kết quả tiết kiệm nhiên liệu cũng được cải thiện đáng kể với mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất của năm 2011 là 355,55 km/lít xăng so với năm 2010 là 320,41 km/lít xăng. Trong cả hai năm, đội VAP (thuộc Công ty TNHH sản xuất phụ tùng Ô tô Xe máy) đều đạt thành tích cao nhất. Năm 2011 cũng là năm chứng kiến sự bứt phá của các đội đến từ các trường đại học với vị trí thứ 02 và thứ 03 thuộc về đội BK Auto – Đại học Bách khoa Hà Nội: 333,957 km/l và CKD – 103 – Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM: 326.464 km/l.
 
Vào ngày 12/04/2012, Honda Việt Nam chính thức phát động cuộc thi Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiện liệu lần thứ 03 với số đội tham gia dự tính là 80 đội. Cũng như các năm trước, trong cuộc thi năm  nay các thí sinh sẽ phải vận hành xe theo số vòng thi (quãng đường) trong quãng thời gian quy định. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu (km/lít) sẽ được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất sẽ là đội chiến thắng. Để nâng cao tối đa hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, các đội đua sẽ phải cải tiến điều chỉnh để nâng cao hiệu suất hoạt động của xe như thiết kế, hình dáng của động cơ, cách vận hành xe v.v…
 
img
Đội giải nhất

 Năm nay, cuộc thi sẽ tiếp tục được tổ chức dưới hai hình thức thi riêng biệt bao gồm:
- Dành cho xe tự chế – Original machine: Honda Việt Nam (HVN) sẽ cung cấp động cơ 110cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt đang được sử dụng trên dòng xe Wave . Các đội tham gia sẽ sử dụng động cơ này để tự chế xe theo ý tưởng của mình nhưng phải tuân thủ theo 1 số quy tắc về kỹ thuật. Đây sẽ là sự cạnh tranh cả về ý tưởng, kỹ thuật chế tạo và kỹ năng lái xe. Trong phần thi này, số lượng các đội dự kiến tham gia sẽ giới hạn ở 50 đội. Khác với các năm trước, thay vì đứng ra mời các đội có đủ điều kiện, năm nay Honda Việt Nam khuyến khích tất cả các đội có đủ điều kiện chủ động đăng k‎ý tham dự phần thi này.

- Dành cho xe sản xuất hàng loạt – Market type: Người tham gia sẽ tiến hành những cải tiến kỹ thuật nhằm đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất trên các dòng xe Wave 110 (ngoại trừ dòng xe Wave RSX FI AT) của Honda Việt Nam. Sẽ có giới hạn cho việc  thay đổi hay cải tạo xe. Số lượng các đội dự kiến tham gia giới hạn ở 30 đội. Phần thi này dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, lái xe phải trên 18 tuổi và có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 trở lên.

Thời hạn đăng ký tham gia:

- Từ ngày 12/04 đến ngày 10/05/2012 (đây là thời gian dự kiến và có thể thay đổi để phù hợp với tình hình đăng ký. Hạn nộp đăng ký dự thi sẽ được tính theo dấu bưu điện.

Dự kiến cuộc thi sẽ diễn ra vào 12/8/2012 tại nhà máy Honda Việt Nam - tỉnh Vĩnh Phúc. Đội dành Giải Nhất của hình thức thi xe tự chế sẽ có cơ hội tham dự cuộc thi Lái xe sinh thái tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 9 năm 2012. Đặc biệt, cuộc thi năm  nay sẽ chọn thêm 01 đội có thành tích cao nhất đến từ các trường đại học  để tham dự cuộc thi tại Nhật Bản.

Cuộc thi Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu thực sự là một cuộc chơi bổ ích & lý thú dành cho những người say mê công nghệ và sáng tạo. Điều quan trọng nhất là cuộc thi đã không chỉ tạo ra cơ hội quý báu cho các bạn trẻ tư duy sáng tạo về kỹ thuật, công nghệ, đưa các ý tưởng này vào thực tế, mà còn góp một phần không nhỏ vào việc đẩy mạnh phong trào tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống, qua đó thể hiện sự quan tâm của Honda vào quá trình phát triển các giá trị bền vững cho thế hệ tương lai.

Thông tin liên hệ:

a) Các bạn có nguyện vọng tham gia xin vui lòng tham khảo thể lệ chi tiết tại trang web của Honda Việt Nam (địa chỉ: http://www.honda.com.vn/emc).
 
b) Mọi thắc mắc về chương trình xin liên hệ phòng Kế hoạch Sản phẩm Công ty Honda Việt Nam: (04) 3836 0000 số máy lẻ 568 hoặc theo số điện thoại miễn phí 1800555548 (đối với khách hàng sử dụng dịch vụ VNPT) hoặc 18008001 (đối với khách hàng sử dụng dịch vụ Viettel) trong giờ hành chính.