Trước đó, TP.Đà Nẵng đã quyết định thành lập Trạm liên ngành kiểm soát mũ bảo hiểm trước Trung tâm Hội chợ triển lãm (trên đường Cách Mạng Tháng 8), dự định đi vào hoạt động từ ngày 1.4.

Theo kế hoạch, Cảnh sát giao thông sẽ mời người điều khiển xe gắn máy vào trạm, Sở Khoa học Công nghệ sử dụng máy do Viện Công nghệ cơ khí và tự động hóa (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) thiết kế, chế tạo để kiểm định.

Mũ bảo hiểm sẽ chịu lực đâm của máy ở độ cao 2m, nếu đèn bật xanh thì mũ đạt chất lượng, đèn đỏ thì mũ sẽ bị tịch thu, tiêu hủy, người dân có thể mua mũ bảo hiểm chất lượng của Ban An toàn giao thông ngay tại chỗ với giá 50.000 đồng/chiếc.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 3 vừa qua, máy kiểm định còn khiếm khuyết nên thời hạn kiểm định được dời đến ngày 10.4. Ban tổ chức cũng đã thông báo rộng rãi trên truyền hình càng làm người dân ùn ùn kéo đến.

Đến sáng 10.4, Ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng cho biết việc kiểm định mũ bảo hiểm bằng máy vẫn chưa thể thực hiện được nên trước mắt, Trạm liên ngành sẽ cho người dân đổi mũ bảo hiểm cũ lấy mới và bù thêm 50.000 đồng/chiếc.

img
Người dân mang mũ đến đổi - Ảnh: N.Tú

Chị Lê Thị Mộng Hồng, trú tổ 7, P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng cho biết chị đến địa điểm đổi mũ bảo hiểm từ 5 giờ sáng 10.4, chờ đến 8 giờ vẫn chưa thấy người của trạm kiểm định xuất hiện.

Không chỉ có người địa phương, mà người dân ở các H.Đại Lộc, Điện Bàn, Quảng Nam giáp TP.Đà Nẵng cũng đến đổi mũ.

Trong khi đó, người dân bức xúc vây quanh trạm kiểm định mũ bảo hiểm nhưng không có bất kỳ ai giải thích, hướng dẫn.

img
Nhu cầu đổi mũ của người dân rất lớn, tập trung từ sớm nhưng không có người giải thích, hướng dẫn - Ảnh: N.Tú

Khoảng 8 giờ 30 phút, người trong Ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng mới có mặt và đúng 9 giờ, những thùng mũ bảo hiểm được đưa vào trạm, người dân vây quanh xô đẩy, chen lấn áp sát trạm gây nên cảnh tượng hỗn loạn. Nhiều người dân nghe tin đồn việc đổi mũ bảo hiểm chỉ thực hiện trong ngày hôm nay nên càng nóng ruột và giành giật dữ dội hơn.

Xe chở mũ bảo hiểm của Ban An toàn giao thông cũng bị vây ráp, người dân leo cả lên thùng xe tải để tranh đổi mũ.

Chỉ trong vòng 10 phút, khoảng 600 chiếc mũ bảo hiểm đã được đổi sạch, Ban An toàn giao thông tạm dừng đổi mũ chờ xe cung ứng thêm hàng. Nhiều người dân chờ đợi lâu đã la ó.

img
Đến 9 giờ, mũ bảo hiểm được chuyển đến - Ảnh: N.Tú

Đến trưa cùng ngày, trước tình trạng lộn xộn trên, lực lượng cảnh sát phải can thiệp, giải tỏa đám đông, việc đổi mũ tạm dừng trong khi vẫn còn rất đông người dân bên ngoài la ó, chờ đợi.

Ông Nguyễn Hữu Cường - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng cho biết, lực lượng liên ngành kiểm định mũ bảo hiểm đã chuẩn bị sẵn 5.000 chiếc mũ để đổi cho người dân.

Đồng thời, việc đổi mũ được thực hiện liên tục, kéo dài, không phân biệt bất kỳ ai nên người dân không việc gì phải vội vàng, chen lấn.

img
Chen lấn tranh nhau đổi mũ bảo hiểm - Ảnh: N.Tú

Tuy nhiên, việc chen lấn, xô đẩy lộn xộn có phần lỗi do cơ quan chức năng chuẩn bị thiếu chu đáo.

Nhu cầu đổi mũ của người dân rất lớn nhưng trạm kiểm định chật hẹp chỉ khoảng 9 mét vuông. Trạm lại nằm sát lòng đường Cách Mạng Tháng 8 nên khi người dân tập trung lại đã lấn ra lòng đường rất nguy hiểm trong khi đây là tuyến đường xe tải thường xuyên lưu thông tốc độ cao.

Quá trình đổi mũ không có lực lượng hướng dẫn người dân xếp hàng theo thứ tự, xung quanh lại không bóng mát để người dân chờ đợi nên giữa trời nắng gắt, người dân càng sốt ruột, chen lấn giành giật, chen lấn đổi mũ.
 
img
Ai cũng cố chen lên giành giật mũ để tránh cái nắng gay gắt bên ngoài - Ảnh: N.Tú
 
img
Nhiều người phía trước đã bị những người phía sau chen lấn, chèn ép - Ảnh: N.Tú
 
img
Sau khi bên trong trạm hết mũ để đổi, người dân vây ráp xe tải chở mũ - Ảnh: N.Tú
 
img
Leo lên xe, giật mũ bảo hiểm từ lực lượng đổi mũ - Ảnh: N.Tú
 
img
Cảnh sát giao thông hướng dẫn người dân giải tán - Ảnh: N.Tú
 
img
Trưa 10.4, việc đổi mũ tạm dừng trong khi người dân bên ngoài vẫn bức xúc - Ảnh: N.Tú
 
 
Theo Thanhnien