Tại phiên họp vừa qua, 27 nước đã nhất trí thông qua thời hạn ban đầu cho dự án cắt giảm khí thải ô tô: thay vì vào năm 2012 sẽ được gia hạn đến năm 2015.

Chỉ tiêu môi trường của hiệp ước vẫn được giữ nguyên, theo đó các ô tô được bán ở liên minh Châu Âu sẽ có mức khí thải CO2 không vượt quá ngưỡng 130g/km. Kể từ năm 2015, những xe nào vượt quá giới hạn khí thải sẽ bị phạt.

Hãng sản xuất ô tô Anh Volkswagen Golf, hãng thường xuyên đứng đầu danh sách các hãng sản xuất xe hơi hàng đầu Châu Âu,  hiện đã giảm lượng khí thải CO2 xuống còn 119 đến 174 gram, tùy thuộc vào loại và kích cỡ động cơ.

Hiện tại, khí thải trung bình của các loại xe khoảng 158 gram/km. Các thành viên EU cũng đồng ý một mục tiêu xa hơn vào năm 2020, đó là sẽ hạn chế lượng khí thải xuống còn 95 g/km. Điều này sẽ đóng góp một cách tích cực cho việc hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu. Bản cam kết giữa các nước hiện đang được gởi đến quốc hội Châu Âu để xem xét.

“Không nước nào phản đối hiệp ước”, một nhà thương thuyết nói với AFP. “Không nước nào hoàn toàn toàn hài lòng với hiệp ước, nhưng tất cả chúng tôi đều cho rằng thỏa hiệp đạt được là đủ cơ sở cho việc thương lượng với quốc hội ”.

Anh, Ý, Đức và Hà Lan bày tỏ mối lo ngại trước những hình phạt cho việc vi phạm hiệp ước. Các hãng sản xuất ô tô Châu Âu đang tìm kiếm nguồn vốn vay ưu đãi 40 tỷ Euro cho việc phát triển ô tô “xanh”. Pháp, nước đang giữ chức vụ chủ tịch liên minh Châu Âu, bày tỏ sự ủng hộ cho kế hoạch hỗ trợ kinh tế cho các hãng sản xuất ô tô.

Trong khi việc cắt giảm khí thải xuống còn 130 g/km trở thành một mục tiêu to lớn của nền công nghiệp ô tô, mức hạn chế sẽ dao động theo các hãng sản xuất ô tô khác nhau. Tại Ý, mục tiêu của hãng Fiat là giảm lượng khí thải còn 122 g/km, trong khi ở Pháp, hãng Renault là 126 g/km và Peugeot-Citroen là 127 g/km, còn Volkwagen sẽ nhắm đến mức 132 gram/km.
 
img
Honda Hydrogren FCX Clarity - chiếc xe không khí thải của hãng Honda

Theo SpaceMart