Bước vào giai đoạn đầu mùa hè, giá cả của các nhãn hiệu xe máy có nhiều biến động do xu thế thị trường và sự khan hiếm hàng hóa. Khảo sát một số đại lý bán hàng của 2 nhãn hiệu xe nổi tiếng là Honda và Yamaha, có thể thấy những biến động khác nhau.
 
HEAD Honda "nhún nhường" người tiêu dùng thông minh
 
Dạo quanh một vòng các đại lý lớn của Honda tại Hà Nội, có thể nhận thấy giá cả các mẫu xe đều được giảm nhẹ hoặc mạnh tùy từng dòng, đi kèm với chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Khảo sát giá của một số mẫu xe số "dân dã" như Wave S, Wave Alpha, Wave RS... giá giảm nhẹ không đáng kể xuống còn khoảng 16-15 triệu đồng/xe. Tuy vậy một số mẫu xe cao cấp hơn như các loại xe tay ga PCX, Lead, Air Blade lại giảm khá mạnh, từ 1 đến khoảng 4 triệu đồng/xe so với giá niêm yết tại công ty.

Tại một HEAD của Honda ở 334 Bà triệu thì giá Lead 2011 được rao bán là 34,5 triệu, riêng phiên bản màu sô cô la do khan hàng cũng chỉ nhỉnh hơn 200 nghìn đồng với mức giá 34,7 triệu. Đây được xem là lần giảm giá khả quan nhất của Lead, bởi cách đây 3 tháng giá bán cho Lead tăng kịch trần với mức trung bình là 39 triệu đối với màu bạc, nâu và 40 triệu với màu ngọc trai.
 
img

Lead 2011 màu sô cô la khan hàng.
 
Riêng với Honda Air Blade, mẫu xe luôn được  đánh giá là bất bình ổn giá nhất hiện nay cũng cùng xu hướng giảm với các anh em của nó. Nếu cách đây 3 tháng, Air Blade nghiễm nhiên sở hữu mức giá tăng chóng mặt khoảng 4 triệu so với giá niêm yết tại công ty thì hiện tại chỉ chênh lệch khoảng 1-2 triệu tùy thuộc các đại lý.
 
Tại HEAD Honda Hồng Hạnh ở 252 Phố Huế, Air Blade được bán với giá 38 triệu. Trao đổi với một nhân viên bán hàng tại đây, chúng tôi được biết, giá bán này còn có thể giảm theo thương lượng vào thời điểm mua.
 
Còn tại HEAD Honda ở 334 Bà Triệu, bản tiêu chuẩn của Air Blade được bán với giá 36,5 triêu, bản Sport là 38,7 triệu. Tại Thắng Lợi 1 ở 198 Trần Quang Khải thì giá giảm hơn các HEAD khác, với bản tiêu chuẩn của Air Blade là 36 triệu và bản Sport là 38 triệu.
 
img
Air Blade FI đời 2011.
 
PCX được đánh giá là mẫu xe giảm mạnh nhất thời điểm này. Tại HEAD Hồng Hạnh 252 Phố Huế, PCX được bán với giá 54 triệu có thể giảm theo thương lượng. PCX giảm gần 5 triệu so với cùng kỳ tháng trước là khoảng 60 triệu/xe.

Không chỉ giảm giá bán, các HEAD Honda còn tích cực tăng cường các chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng mua sản xuất xe của hãng. Ngày 26/7 vừa qua, các đại lý đã thông báo về chương trình khuyến mại “Be U – Student 2011” dành cho sinh viên nhằm thu hút nguồn khách hàng đông đảo khi bước vào năm học mới.

"Lẽ tất dĩ ngẫu" của việc hạ giá

Tháng 7, tháng 8 vẫn được đánh giá là thời điểm khó khăn đối với việc bán hàng tại các đại lý của các hãng sản xuất xe máy. Hơn nữa, sau những vụ lùm xùm về tăng giá chênh lệch với giá niêm yết của công ty thì dường như lòng tin của khách hàng đối với các sản phẩm của Honda bị giảm sút.
 
Đứng trước tình trạng đó, các đại lý buộc phải giảm giá bán để thu hút lại khách hàng và lấy lại hình ảnh từ việc "không cư xử đẹp" giá cả trong lòng người tiêu dùng. Việc các HEAD Honda giảm giá không phải là một điều khó hiểu trong thời kỳ "mùa thấp điểm". Đây được xem như là một động thái "tất lẽ dĩ ngẫu" nhằm cải thiện doanh số bán hàng trong giai đoạn ế ẩm và cải thiện lợi nhuận cả năm.
 
img
Các đại lý Honda giảm giá để cải thiện doanh số.

Tuy vậy, cũng có một vài ý kiến cho rằng, có khả năng đây là một trong những chiêu bài của các đại lý nhằm "ve vuốt" khách hàng để tạo đà cho đợt tăng giá tiếp theo khi thị trường lại tiếp tục "vào cầu" trong giai đoạn cuối năm.

Bên cạnh tin giảm giá của các HEAD Honda, các đại lý của Yamaha cũng thông báo về việc hãng sẽ ngừng sản xuất Nouvo 2010.

Trái ngược lại với nhiều động thái ồn ào của các HEAD Honda, giá cả của các mẫu xe của Yamaha dường như lặng lẽ hơn với không quá nhiều biến động. Khảo sát giá tại đại lý Yamaha Kường Ngân 62 Phố Huế, Hà Nội, mức giá mà chúng tôi ghi nhận được với mẫu Exciter 2011 từng làm mưa làm gió thời gian trước đang được giữ ở mức 42 triệu với côn tự động. Riêng bản Exciter 2011 côn tay 5 số màu xanh thì nằm ở mức giá cao chót vót là 46 triệu.
 
img

Yamaha ngừng sản xuất Nouvo LX 2010.
 
Với việc ra mắt tân binh Nouvo LX 2011 và thay toàn bộ tem mới, nhân viên bán hàng tại đại lý của Yamaha tại Bà Triệu cho biết, giá bán của mẫu xe này là trên 33 triệu và có thể thương lượng giá. Thú vị hơn, khi được hỏi về giá của Nouvo đời 2010, chúng tôi nhận được giá bán là 35 triệu. Lý giải nguyên nhân cho việc giá bán của mẫu Nouvo đời 2010 lại cao hơn so với bản 2011, nhân viên bán hàng ở đây nói:"Sắp tới, hãng sẽ ngừng sản xuất phiên bản cũ chính vì thế khan hiếm hàng nên giá bị đẩy lên cao".

Trong khi đó, các mẫu xe khác của Yamaha như Taurus, Jupiter RC 2011, Cuxi... không có biến động nhiều về giá cả.