Trong thời gian gần đây, các việc xe Honda cháy nổ đã khiến dư luận vô cùng hoang mang. Nhiều người đã đặt ra nghi vấn về chất lượng và sự an toàn của dòng xe máy Honda tại thị trường Việt Nam. Không những thế, trên một số cộng đồng mạng đã hình thành những nhóm tẩy chay xe Honda.

Tuy nhiên, sau các vụ cháy xe Honda liên tiếp, đại diện liên doanh Nhật Bản vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải đáp nào để trấn an dư luận. Chính vì thế, người tiêu dùng càng thêm "bán tin, bán nghi" về khẩu hiệu "Tôi yêu Việt Nam" của Honda.

Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế, những vụ xe máy cháy nổ gây mất niềm tin trong lòng người tiêu dùng chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động kinh doanh của các Head Honda. Có vẻ như những dự đoán đó đang dần trở thành sự thật.

Xe giá "mềm" - Chuyện lạ ở các Head Honda

Dạo quanh các Head Honda trong những ngày trung tuần tháng 12, có thể nhận thấy không khí bán hàng khá ảm đạm. Tuy nhiên, đây không phải là tình trạng cá biệt đối với các Head Honda. Nhìn chung, thị trường xe máy cuối năm 2011 có phần im ắng hơn so với các năm trước đó. Chính vì thế, sự vắng vẻ tại các Head Honda cũng không có gì là khó hiểu.
 
img
Các Head Honda có phần kém sôi động trong những ngày cuối năm. 

Qua khảo sát các Head Honda tại khu vực Hà Nội, giá bán xe Honda phần lớn thấp hơn so với mức niêm yết của công ty. Tại Head Honda Kường Ngân, số 115 Nguyễn Lương Bằng, giá bán chiếc Airblade màu trắng chỉ dừng ở mức 35,3 triệu đồng. Đối với các mẫu xe Airblade màu đỏ và đen, giá bán tại Head cũng chênh lệch khá nhiều so với con số do công ty đề xuất.

Duy chỉ có mẫu Airblade Fl phiên bản tem 3D mới ra mắt đi kèm giá bán 39,2 triệu đồng, cao hơn so với mức đề xuất 38,99 triệu đồng của hãng. Tùy từng màu, Airblade F1 lại được Head bán với giá khác nhau, nhưng nhìn chung chỉ chênh lệch từ 400.000 - 800.000 đồng.
 
img
Riêng Airblade Fl phiên bản tem 3D có giá bán cao hơn so với mức đề xuất của hãng.
 
Nếu so sánh với 2 tuần trước khi các vụ cháy xe Honda liên tiếp xảy ra, đây vẫn bị coi là giá bán khá cao. Cách đây 2 tuần, giá bán của Airblade đã giảm xuống còn 35,1 triệu đồng.
 
Theo các nhân viên bán hàng, thực trạng giá bán xe Honda tại Head thấp hơn mức đề xuất của công ty không bắt nguồn từ những vụ cháy nổ mà do cung cầu thị trường. Nhân viên bán hàng cho biết, cách đây 2 - 3 tuần, giá xe Honda còn rớt thê thảm hơn thời điểm hiện tại.
 
img
 
Tại cửa hàng Honda Kường Ngân, giá bán của xe Lead là 34 triệu đồng, thấp hơn mức đề xuất 35,5 triệu đồng của hãng. Honda PCX được bán với giá 55 triệu đồng trong khi mức đề xuất của hãng là 58 triệu đồng. Những mẫu xe số như Future FI cũng giảm còn 29,2 triệu đồng so với giá niêm yết 30 triệu đồng.
 
Anh Tuấn, một khách hàng đang chọn xe tại Head Honda Kường Ngân, chia sẻ: "Mình chọn Honda vì xe của hãng vừa tầm tiền. Nghe mấy tin cháy nổ, tôi cũng sợ. Tuy nhiên, suy cho cùng, giá của mấy mẫu xe Honda hiện nay phù hợp với khả năng chi trả của tôi".
 
img

Tại một Head khác ở Trần Nhân Tông, Hà Nội, giá bán của mỗi mẫu xe Honda đều giảm từ 1 - 2 triệu đồng so với mức niêm yết của hãng. Các nhân viên bán hàng ở đây đều khuyên khách nên mua xe vào thời điểm hiện tại vì có khả năng gần tết, giá xe máy lại tăng lên.

Khi được hỏi về việc ghé thăm các cửa hàng Honda trong khi đang có nhiều thông tin tiêu cực về chất lượng sản phẩm, cô Linh (trú tại Đống Đa, Hà Nội), cho biết: "Cứ nghe dư luận đồn thế thôi, tôi cũng thấy ghê nhưng nghĩ chắc xe sử dụng không an toàn nên mới thế chứ xe được bảo dưỡng thường xuyên thì không sao. Nhà tôi dùng Honda quen rồi nên không muốn đổi". Tuy nhiên, khi được hỏi về mẫu xe sẽ chọn mua, cô Linh lại tiết lộ có khả năng sẽ chọn Lead vì Airblade hay dính dáng đến các vụ cháy nổ.

Tại Head Honda ở 334 Bà Triệu, Lead 2011 được rao bán với giá 34,5 triệu đồng. Đây được xem là mức giá nhẹ nhàng của Hoda Lead so với thời kỳ tăng giá đỉnh điểm. Vào quý I/2011, giá bán xe Lead được xem là tăng kịch trần với mức trung bình 39 triệu đồng cho phiên bản màu bạc, nâu và 40 triệu với màu ngọc trai.

Bản thân dòng xe tay ga Airblade hiện tại cũng đang giảm xuống mức giá hấp dẫn là 35 triệu đồng. Một nhân viên bán hàng cho biết, vào thời điểm này, Lead đang bán chạy hơn Airblade. Tuy nhiên, lượng xe bán ra trong ngày cũng không đáng kể.

Câu chuyện cung cầu ngày cuối năm

Nhìn chung, theo các chuyên gia thị trường, đây là khoảng thời gian giá bán của các loại xe cộ trên thị trường bước vào giai đoạn "mềm mỏng" hơn. Không chỉ riêng Head Honda mà tất cả các đại lý của Yamaha hay SYM đều chứng kiến tình trạng bán hàng kém sôi động hơn những năm trước.

img
Thị trường xe máy ế ẩm ngày cuối năm.

Tại các Head của Honda, vẫn có người mua xe qua lại nhưng không đông như mọi năm. Theo thông tin từ một nhân viên bán hàng ở Head Honda Hồng Hạnh, 252 Phố Huế, lượng khách mua có giảm nhưng nguyên nhân là do nhu cầu khách hàng suy yếu trong giai đoạn này.

Trao đổi về việc giảm giá bán tất cả mẫu xe Honda, nhân viên bán hàng tại Head Kường Ngân giải thích nguyên nhân là do nhà máy tăng sản lượng. Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao hãng không giảm giá mà các Head lại tự làm như vậy thì nhân viên bán hàng kể trên lại không thể đưa ra câu trả lời.
 
Trong khi đó, một nhân viên bán hàng tại Head Honda Ngân Anh, số 142 Lê Duẩn, giải thích: "Chuyện giảm giá không liên quan gì đến tin xe Honda cháy nổ mà do doanh số bán hàng chậm chạp nên các đại lý phải cân đối lại giá bán. Cuối năm rồi nên các đại lý cũng muốn kích cầu cho thị trường thêm sôi động".

Đây cũng không phải là lần đầu tiên trong năm 2011, các Head Honda giảm giá bán xe. Tầm tháng 7 vừa qua, các Head Honda cũng lũ lượt giảm giá nhằm kích cầu người tiêu dùng.  

Từ nay đến Tết Nguyên đán, thị trường xe máy hứa hẹn sẽ còn nhiều biến động. Tác động của khủng hoảng kinh tế khiến cho các hãng xe lao đao và các đại lý cũng phải thức thời để tồn tại. Không chỉ riêng Honda mà các hãng xe khác như Yamaha hay SYM đều phải hành động nhằm giảm bớt lượng hàng tồn kho.
 
 img

Ngoài ra, còn có một dịch vụ đang khiến các Head Honda chóng mặt, đó là bảo dưỡng xe. Tại Head Honda Thắng Lợi I ở 198 Trần Quang Khải, số lượng khách hàng đến bảo dưỡng xe còn đông hơn cả người đi xem xe. Một nhân viên ở đây chia sẻ: "Chúng tôi cứ xoay như chong chóng bởi các yêu cầu của khách hàng. Hầu như khách hàng nào cũng yêu cầu kiểm tra dây điện, nắp bình xăng, đề... để đề phòng cháy nổ. Có khách đã kiểm tra xe xong rồi vẫn không yên tâm và bắt chúng tôi thử đi thử lại nhiều lần".
 
Trao đổi về vấn đề này, bạn Huy, một khách hàng mang xe đến bảo dưỡng, cho biết: "Nghe thông tin về mấy vụ cháy nổ mình sợ lắm. Mình mang xe ra đây kiểm tra, tuy tốn tiền và tốn thời gian nhưng được cái yên tâm".
 
Phạm Dung - Hiển Xăm