Theo nguồn tin nội bộ ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc, hãng SAIC đang tỏ ra có hứng thú với việc mua cổ phần của tập đoàn General Motors. Dự kiến, hãng xe Trung Quốc sẽ công khai đặt vấn đề với GM trong tháng 11 tới mặc dù chưa có lời xác nhận cụ thể. Về phần mình, hãng GM từ chối đưa ra bình luận về kế hoạch “thu mua” của SAIC.

Được biết, sau khi cho GM vay 50 tỷ USD để tái thiết, chính phủ Mỹ sẵn sàng bán 61% cổ phần của tập đoàn xe hơi nổi tiếng toàn cầu cho các nhà đầu tư khác, bất chấp cuộc tranh cãi giữa các đảng phái.

Trước đó, chính phủ Mỹ đã từ chối thông qua đề xuất giới hạn IPO đối với các nhà đầu tư nội địa. Bộ Tài chính cũng khẳng định sẽ không “biệt đãi” hay cho phép bất kỳ nhà đầu tư nào nắm giữ cố phẩn nhiều hơn.
 
img
Không chỉ dừng ở việc hợp tác, hãng SAIC còn muốn mua cả cổ phần của GM (Ảnh minh họa)

Lần phát hành cổ phiếu đầu tiên (IPO) của GM sẽ có sự tham gia của các cơ quan thuộc Bộ Tài chính Mỹ, quỹ tín dụng nghỉ hưu do công đoàn quản lý và chính phủ Canada. Kế hoạch của chính phủ Mỹ là bán hết cổ phần GM trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên, ông Dan Akerson, CEO của GM, lại tin rằng thời gian sẽ kéo dài nhiều năm. Bộ Tài chính Mỹ dự định sẽ chờ đến tháng 11 khi cuộc bầu cử giữa kỳ kết thúc mới phát hành cổ phiếu của GM.

Chuyện SAIC có ý định mua cổ phần của GM không phải là lời khoác lác cường điệu, một người trong cuộc cho biết. Bản thân SAIC đã cùng bắt tay với GM trong lĩnh vực sản xuất xe hơi từ năm 1990 và trở thành đối tác “ruột” của tập đoàn xế hộp Mỹ tại thị trường Trung Quốc. Trong tháng 8 vừa qua, lượng xe do liên doanh GM – SAIC bán ra tại thị trường Trung Quốc đã tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, bỏ xa các chi nhánh của GM tại tại Mỹ và Châu Âu.
 
 

Theo Carscoop