Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, hiện nay hệ thống taxi của Hà Nội vừa là loại hình vận tải công cộng lại vừa mang tính chất cá nhân. Hiệu quả khai thác vận tải của taxi không thể so với các loại giao thông công cộng khác như xe buýt, metro… nhưng taxi lại hữu ích hơn phương tiện cá nhân, vì hệ số người trên xe lớn hơn, thời gian sử dụng xe trong ngày lớn hơn phương tiện cá nhân.
 
Chính vì những lý do trên, taxi không phải là loại hình vận tải hành khách được khuyến khích phát triển tại khu vực trung tâm thành phố. Để hỗ trợ cho phương tiện vận tải hành khách công cộng và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong khi hệ thống vận tải khách công cộng thành phố chưa được xây dựng và đi vào khai thác (như đường sắt đô thị, BRT, metro...), taxi vẫn cần thiết nhưng ở một mức độ phù hợp. Dự báo về tổng số phương tiện taxi toàn thành phố phù hợp đến năm 2015 là khoảng 21.000 xe; đến 2020 là khoảng 26.000 xe. Trong đó riêng khu vực trung tâm tới năm 2015 có khoảng 10.000 xe; năm 2020 khoảng 12.500 xe.

Để quản lý hoạt động tốt hàng vạn taxi hoạt động trên địa bàn, dự thảo đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi đưa ra 7 nhóm giải pháp, như: Phân vùng hoạt động vận tải taxi; Quản lý khai thách vận tải taxi bằng tổng đài dùng chung; bổ sung điều kiện kinh doanh vận tải taxi; thống nhất màu sơn…

Theo dự thảo, giai đoạn từ năm 2012 - 2015, sẽ tập trung hạn chế phương tiện hoạt động trong vùng trung tâm bằng các giải pháp như: Tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi, không tăng thếm số lượng taxi; Taxi hoạt động trong vùng trung tâm phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Thành phố; Đấu thầu hoạt động khai thác vận tải vận tải hành khách bằng taxi trong khu vực vùng trung tâm;

Giai đoạn này, các xe taxi đăng ký mới sẽ thực hiện chuyển đổi màu sơn. Tất cả các xe taxi bắt buộc phải có đồng hồ tính cước tự in hóa đơn, với một mẫu hóa đơn thống nhất. Những năm sau 2015, toàn bộ taxi hoạt động trên địa bàn Thành phố sẽ thống nhất màu sơn theo vùng, taxi đưa đón khách sân bay có màu sơn riêng. Các hãng khác nhau thì gắn thêm logo hãng kèm theo.

Dự thảo cũng chia vùng hoạt động của taxi như taxi hoạt động ở ngoài vùng trung tâm không được vào nội thành đón khách nhưng taxi ở trong vùng trung tâm được đón trả khách ở ngoài. “Cần xác định nhu cầu cụ thể theo từng vùng, từ đó đấu giá phục vụ theo từng vùng để hạn chế ùn tắc giao thông”, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) nêu ý kiến cho dự thảo.

Để có cái nhìn cụ thể về taxi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, cho rằng, cần đánh giá lại toàn bộ việc quản lý hoạt động taxi thời gian vừa qua. Từ những đánh giá đó có thể thấy rõ hạn chế, yếu kém của các doanh nghiệp taxi hiện nay để có phương án, giải pháp, bổ sung các tiêu chí đối với các doanh nghiệp sao cho phù hợp. Ngoài ra, theo ông Khôi, cần thí điểm triển khai các điểm đón, trả khách cho taxi, và nghiên cứu kỹ các vấn đề quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, ngay như việc các doanh nghiệp dùng chung tổng đài cũng phải nghiên cứu kỹ.
 
Theo Dantri