Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, trên địa bàn thủ đô, diện tích bãi đỗ xe hiện đang quá thấp. Các điểm, bãi đỗ công cộng được cấp phép chỉ đáp ứng được khoảng 8 – 10% nhu cầu đỗ của phương tiện, còn lại khoảng hơn 90% số xe đang đỗ tại sân trường học, sân cơ quan… và tại các điểm bãi đỗ không được cấp phép.

Xe “đùn” hết ra bãi đỗ trái phép


Trong thời gian qua, nhằm giải quyết nhu cầu bức xúc về điểm đỗ cho nhân dân, một số dự án bãi đỗ xe đã hoàn thành hoặc đang được triển khai xây dựng như: Bãi đỗ xe chợ Hàng Da, mương Phan Kế Bính, Chợ Mơ, Gia Thụy, bãi đỗ xe lắp ghép giàn thép cao tầng... 

Ngoài ra, thành phố cũng tiến hành sắp xếp các điểm đỗ xe trên lòng đường, vỉa hè đồng thời tiến hành cấp phép tạm thời tại một số tuyến phố có lưu lượng thấp hay những khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng…

Tuy nhiên, theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, thành phố hiện chỉ có khoảng 687 điểm đỗ xe có phép với diện tích khoảng hơn 12ha (chiếm 8 -10%). Điểm đỗ thiếu, nhu cầu của người dân lại ngày một tăng, hàng loạt bãi trông giữ xe tự phát mọc lên, thu phí “cắt cổ”. Trên khắp các tuyến phố Hà Nội, rất hiếm nơi nào khách được gửi xe với giá đúng theo quy định. Đặc biệt tại nhiều khu chung cư, chi phí hàng tháng cho dịch vụ trông giữ xe rất khá cao. 

Lâu nay người dân Thủ đô đi trên các tuyến phố như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt và Hai Bà Trưng, Mai Hắc Đế… đã trở nên quen thuộc với hình ảnh vỉa hè, lòng đường thành nơi đỗ ôtô bất chấp đoạn đường đó có được phép hay không. 

Nhiều chủ xe đến cơ quan thì chỉ nhận được cái lắc đầu hết chỗ để ôtô. Vì thế, các “thượng đế” hàng ngày phải khổ sở đi sớm để “xí chỗ” đỗ xe, chậm chân là hết chỗ, muộn giờ làm đã trở thành nối khổ của nhiều chủ sở hữu "xế hộp".

Thống kê của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho thấy, trên địa bàn các quận trung tâm có khoảng 176 dự án nhà cao tầng với công năng là tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư với diện tích cho đỗ xe chỉ đáp ứng được 20-35%, số còn lại phải đi gửi xe tại các điểm đỗ khu vực xung quanh.

Nhiều chuyên gia giao thông cũng nhìn nhận, dân số Hà Nội đang ngày một tăng lên. Các công sở, cơ quan không chịu "lùi" ra ngoại vi thành phố mà cứ bám trụ trong nội đô, trong khi lượng phương tiện cá nhân tăng cấp số nhân. Thậm chí, các công trình khi xây dựng đã chú trọng khai thác tầng hầm làm bãi đỗ nhưng quản lý, sử dụng chuyển đổi công năng vì mục đích kinh doanh đã khiến bài toán giao thông tĩnh ngày càng khó giải.

Thừa nhận thực tế này, theo đánh giá của vị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020 được phê duyệt tại Quyết định 165/2003 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đến nay đã có nhiều sự thay đổi. Các công trình xây dựng khác đã hình thành nên việc giải phóng mặt bằng để xây dựng bãi đỗ xe theo quy hoạch là vô cùng khó khăn.

[Quy hoạch điểm đỗ: "Loạn" vì lúng túng trong quản lý]

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng chỉ ra thực tế: “Mạng lưới điểm, bãi đỗ xe công cộng phân bố không hợp lý như thiếu về số lượng và kém về chất lượng dịch vụ đã gây khó khăn cho công tác quản lý, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.”

Hiện nay, nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại, Hà Nội mới chỉ quan tâm tới việc quy hoạch mạng lưới điểm đỗ mà vẫn chưa có những hành động mạnh tay về cơ chế chính sách, khuyến khích và mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào bãi đỗ. Duy nhất, giàn thép đỗ xe đã và đang được xây dựng với hi vọng là lối thoát cho vấn đề giao thông tĩnh nhưng khả năng thu hồi vốn quá lâu chính là "rào cản" khiến nhiều nhà đầu tư không mặn mà. 

Gỡ cơ chế thu hút nhà đầu tư

Thực tế, đại diện các cơ quan chức năng và chuyên gia giao thông cho rằng, Hà Nội cần phải xem xét lại đồng bộ các yếu tố bao gồm quy hoạch giao thông, phương tiện giao thông, quản lý tổ chức giao thông và phải gắn với từng giai đoạn phát triển để gia tăng diện tích các điểm đỗ xe.

Bên cạnh đó, để thu hút nhà đầu tư xây dựng các điểm đỗ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, đại diện các ban ngành cũng kiến nghị, thành phố phải có nhiều bước đột phá, cơ chế phải thông thoáng hơn như cho vay vốn với mức lãi suất thấp, miễn thuế thuê đất .. thì doanh nghiệp mới mặn mà. 

Nhằm giải quyết triệt để bài toán giao thông tĩnh, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất Dự thảo quy định khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô và các phương tiện khác. Dự kiến, quy định này sẽ được Ủy ban Nhân dân trình Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua vào kỳ họp tháng 7 tới.
Theo TTXVN