Trong thời gian gần đây, nhiều người tỏ ra lo ngại về tương lai của mối lương duyên giữa tập đoàn General Motors và hãng SAIC đến từ Trung Quốc. Để dẹp bỏ những suy nghĩ tiêu cực đó, ông Bob Socia, giám đốc mới của GM, đã khẳng định hai hãng đang rút ngắn khoảng cách với nhau bằng cách phát triển sản phẩm mới dành cho thị trường Đông Nam Á.

Theo ông Socia, công nghệ sản xuất xe giá rẻ, khoảng 30.000 Nhân dân tệ (tương đương 4.800 đô la Mỹ) của SAIC đóng vai trò rất quan trọng đối với tập đoàn xe Mỹ trong quá trình tiến vào những thị trường đang nổi. Nhờ đó, họ có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của những khách hàng trung lưu tại các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

"Những sản phẩm chúng tôi sản xuất tại liên doanh với SAIC rất hút khách tại các thị trường đang nổi", ông Socia, giám đốc GM tại Ấn Độ và Đông Nam Á khẳng định trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Thượng Hải.

Là hãng xe lớn nhất tại Trung Quốc, SAIC đã trở thành đối tác 50% của GM Ấn Độ vào năm 2010. Hồi tháng 10 vừa qua, SAIC đã rút 9% cổ phần ra khỏi liên doanh với GM khiến nhiều người tin mối quan hệ giữa hai hãng gặp trục trặc.

Trong nửa đầu năm tài chính 2012 bắt đầu từ tháng 4 vừa qua, doanh số bán hàng của GM tại Ấn Độ đã giảm 21%. Ngoài ra, GM và SAIC còn chật vật biến dòng sản phẩm cỡ nhỏ giá rẻ tại Trung Quốc thành xe tay lái nghịch dành cho Ấn Độ. Từ đó, quá trình lắp ráp dòng sản phẩm cốt lõi của GM và SAIC bị đình trệ.

Trong cuộc trao đổi với tờ Reuters tại Thượng Hải vào cuối tuần, ông Socia và những đại diện khác của hãng GM đã từ chối đưa ra lý do dẫn đến quyết định của SAIC. Tuy nhiên, hãng xe Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục giúp GM phát triển dòng sản phẩm giá rẻ dành cho Ấn Độ và những thị trường đang nổi khác.

Ngoài ra, hôm thứ tư tuần trước, hãng SAIC còn tuyên bố kế hoạch bắt đầu lắp ráp xe tại Thái Lan cùng đối tác địa phương có tên CP Group. Đáng tiếc thay, GM không tham gia vào thương vụ mới của SAIC.