Hôm thứ năm vừa qua, tập đoàn GM đã công bố mức thua lỗ trước thuế và lãi suất của chi nhánh tại Châu Âu, cụ thể là 747 triệu USD. So với mức 1,95 tỷ USD trong năm 2010, con số trên vẫn chưa thấm vào đâu. Tuy nhiên, nếu tính gộp trong 13 năm qua, hai nhãn hiệu con Opel và Vauxhall đã "ngốn" của GM tổng cộng 15,6 tỷ USD.

Tình trạng khủng hoàng kinh tế tại Châu Âu hiện nay đang ảnh hưởng không nhỏ đến triển vọng của các hãng xe. Dự tính, trong năm 2012, chi nhánh Châu Âu của GM sẽ thua lỗ khoảng 1,2 tỷ USD.

"Chúng tôi phải cân đối giữa cung và cầu. Hiện nay, nhu cầu mua sắm xe của người tiêu dùng Châu Âu đang giảm xuống", ông Dan Akerson, CEO tập đoàn GM, phát biểu. Được biết, trong quý thứ 4 năm 2011, sản lượng của GM Châu Âu đã giảm 20%. Đến nay, GM đang sẵn sàng mạnh tay cắt giảm số xe sản xuất tại Châu Âu dù vẫn một mực phủ nhận trước báo giới.
 
img
Để vực dậy chi nhánh Châu Âu, hãng GM phải tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ.

Tái cơ cấu có lẽ là giải pháp duy nhất phù hợp hiện nay thay vì đóng cửa hay bán cho hãng khác. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thị trường, chi phí tái cơ cấu hai nhãn hiệu con Opel và Vauxhall có thể lên tới ít nhất 1 tỷ USD.

Ông Joseph Spak, một chuyên gia phân tích tại hãng RBC Capital Markets đặt trụ sở ở New York, quá trình tái cơ cấu Opel sẽ tiêu tốn khoảng 600 triệu USD trong năm nay. Trong khi đó, chi phí cho năm 2013 cũng rơi vào tầm 400 USD. "Chi phí tái cơ cấu có khả năng sẽ tăng nhanh", ông Spak viết trong một bản ghi nhớ gửi đến các nhà đầu tư.

Đồng nghiệp của ông Spak là Joseph Amaturo đến từ hãng Buckingham Research cũng ước tính tập đoàn GM phải bỏ ra số tiền cả tỷ USD nếu muốn cứu Opel và Vauxhall.

Trong khi đó, ông Brian Johnson, một chuyên gia phân tích tại Barclays Capital, ước tính GM phải cắt giảm 4.000 nhân viên và chi tổng số tiền 1,2 tỷ USD. Ông Johnson cho biết, quá trình tái cơ cấu sẽ dần dần mang về lợi ích cho tập đoàn GM về mặt giá cổ phiếu.

Theo Carscoop