Một phát ngôn viên của nhà trắng cho hay đây là khỏan hỗ trợ cuối cùng chính phủ trước khi các nhà sản xuất ô tô đưa ra kế hoạch giải quyết tình thế của mình.

Phát ngôn viên này cũng tiết lộ rằng đề nghị xin hỗ trợ thêm của Chrysler LLC sẽ được Chính phủ xem xét riêng.

GM hiện cũng đang tìm kiếm sự nhượng bộ của Liên hiệp công nhân sản xuất ô tô và các chủ nợ để có được khoản trợ cấp Liên bang trị giá 13.4 tỷ USD. Để được hưởng khoản trợ cấp này, hãng phải giải trình được kế hoạch tổ chức lại cơ cấu công ty trước các quan chức chính phủ Mỹ bao gồm cả việc họ sẽ làm gì để có thể cắt giảm được tối đa chi phí và bồi hoàn lại khoản trợ cấp.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định thành lập hẳn một ban chính phủ chuyên phụ trách việc cơ cấu lại ngành công nghiệp ô tô của Mỹ thay vì chỉ thành lập tổ giám sát “car czar” theo kế hoạch trước kia. Obama chỉ định Bộ trưởng tài chính Mỹ Timothy Geithner là người giám sát các khỏan cứu trợ cho công nghiệp ô tô, đồng thời giữ chức chủ tịch ban ủy ban cấp cao này cùng với Cố vấn kinh tế của Nhà trắng, ông Lawrence Summers.

GM đã nhận được trợ cấp 9.4 tỷ USD từ chính phủ, giúp duy trì hoạt động của hãng từ đầu năm cho đến nay. Hãng mong đợi sẽ nhận thêm được nhiều nguồn trợ cấp hơn nữa thông qua việc giải trình kế hoạch cơ cấu lại công ty vào thứ 3 này.

Chrysler, trực thuộc Cerberus Capital Management đã được trợ cấp 4 tỷ đô từ Liên bang và hy vọng sẽ được trợ cấp thêm 3 tỷ đô nữa.
 
Theo Reuters