Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ General Motors Co. (GM) vừa thông báo sẽ dừng các cuộc gọi thảo luận hàng tháng với các chuyên gia phân tích và các nhà báo chuyên ngành về doanh số bán ra trên thị trường Mỹ. Doanh số của GM tại thị trường Mỹ tháng 12 vừa qua giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Ông Jim Cain, phát ngôn viên của GM cho biết: “chúng tôi sẽ dừng các cuộc gọi nhóm và các forum khác để tập trung hơn vào việc bàn luận các vấn đề chiến lược của hãng và các kết quả inh doanh trong dài hạn và tổng thể hơn.”

GM vẫn tiếp tục cung cấp kết quả bán hàng hàng tháng. 

Các tập đoàn xe hơi khác như Ford Motor Co. và Toyota Motor Corp. có truyền thống gọi điện thảo luận hàng tháng về kết quả kinh doanh trên thị trường Mỹ, trong khi một số khác như Chrysler Group LLC thì không. 

Quyết định của GM được đưa ra trong bối cảnh doanh số thị trường nước ngoài của hãng không ngừng tăng lên đối lập với tình hình trong nước. Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của GM tính trên phương diện số xe bán ra.

GM hiện tham gia vào khoảng 6 hoặc 7 hội nghị phân tích kinh doanh ngành lớn mỗi năm, và nhiều cuộc họp điện thoại nữa. Việc gọi điện bàn thảo với chuyên gia và nhà báo về tình hình kinh doanh của GM đã trở thành truyền thống trong suốt 20 năm qua. Việc dừng các cuộc trao đổi điện thoại sẽ “tạo cơ hội để nói về các chiến lược toàn cầu và về việc từng thị trường nhỏ lẻ sẽ phù hợp với chiến lược chung đó như thế nào, chứ không sa lầy và một thị trường cụ thể nào”, ông Cain cho biết.

Động thái này được coi là gây tranh cãi vì nó là dấu hiệu cho thấy GM đang ngày càng kém minh bạch hơn. Nó cũng là một tin xấu đối với các nhà cung cấp, vốn rất phụ thuộc vào những cuộc điện thoại như vậy để điều chỉnh kế hoạch sản xuất của họ.