Nguồn thu nhập của General Motors lại gặp phải một vấn đề khác, lần này là về động cơ turbodiesel tiên tiến mà GM dự định triển khai cho các loại xe việt dã của Tập đoàn - theo những tin đồn khác thì động cơ này cũng sẽ được trang bị cho chiếc Cadilllac CTS. Mọi thứ dường như đang nằm ngoài tầm kiểm soát của GM, từ các chi nhánh, đến các mẫu xe mới và bây giờ là đến các động cơ.

Trả lời phỏng vấn cho tờ Automotive News, Susan Garavaglia, phát ngôn viên phân nhánh nghiên cứu động cơ của GM cho hay các nhà máy sản xuất đang bị ngừng trệ vì bản quyền của loại động cơ này có thể được bán cho các công ty khác. Thật không may, nếu GM quyết định nối lại việc sản xuất loại động cơ này, hãng sẽ phải mất ít nhất là một năm. Giống như thế hệ động cơ Duramax 6.6 lít trước đó, loại động cơ hạng nặng V8 này sẽ tiếp tục được chỉnh sửa để đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt sẽ có hiệu lực vào năm sau. 

Động cơ mới là phiên bản nâng cấp của động cơ turbodiesel Duramax V8 4.5 lít, dự kiến sẽ đi vào sản xuất vào quí III năm nay tại nhà máy của GM ở Tonawanda, New York. Những mẫu xe đầu tiên được trang bị loại động cơ này có thể là chiếc Chevrolet Silverado và GMC Sierra Pickup. Và do có kích thước tương đối nhỏ, GM đang dự tính sẽ sử dụng loại động cơ này để trang bị cho các loại xe thông dụng khác của hãng.

Động cơ này được phát triển dựa trên nguyên mẫu loại động cơ Duramax 4.5 lít, nhưng được nâng cấp để có trọng lượng nhẹ hơn và vận hành hiệu quả hơn, qua đó có hiệu suất làm việc cao và có các đặc tính vận hành không kém các loại động cơ xăng. Các kiểm tra ban đầu trên động cơ cho công suất 310 mã lực và momen xoắn cực đại đạt 520lb-ft. Tuy nhiên, thế mạnh của động cơ này chủ yếu ở chi phí thấp hơn rất nhiều so với các loại động cơ diesel V8 khác của GM.

Theo MotorAuthority