Chi nhánh General Motors tại Hàn Quốc đã đồng ý trả khoản tiền thưởng kỷ lục sau cuộc đình công của các nhân viên vào cuối tuần qua. Đây là lần đình công đầu tiên tại GM Hàn Quốc trong suốt 3 năm qua và dẫn đến thiệt hại 9.700 xe về sản lượng.

Trong thỏa thuận với công đoàn, ban lãnh đạo GM Hàn Quốc đã đồng ý tăng 4,7% lương cơ bản cho nhân viên. Quan trọng hơn, GM Hàn Quốc còn thưởng 6.140 USD (tương đương 6,5 triệu Won) cho mỗi công nhân.

img

Chi nhánh GM tại Hàn Quốc vốn được thành lập từ nhãn hiệu Daewoo cũ. Đây cũng là cơ sở sản xuất xe Chevrolet lớn thứ hai của GM sau nhà máy tại Bắc Mỹ. 80% sản phẩm của GM Hàn Quốc đều được dùng để xuất khẩu và chiếm tỷ lệ 1/4 trong tổng số xe mà tập đoàn Mỹ phân phối trên toàn cầu.
 
Tuy nhiên, quyết định tăng lương của GM Hàn Quốc lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà sản xuất xe nội địa như Hyundai và Kia. Hiện nay, hai nhãn hiệu xe Hàn Quốc đang phải đối mặt với tình trạng công nhân đòi tăng lương và thưởng. 
 
img
 
Theo các nhà phân tích, động thái của GM Hàn Quốc có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự cạnh tranh tại các nước. Hiện nay, Hàn Quốc là đất nước có ngành công nghiệp xe hơi lớn thứ 5 trên thế giới với 4,1 triệu xe và chiếm 6% thị phần vào năm 2010.
 
Dựa trên công bố lợi nhuận vào năm ngoái, tập đoàn Hyundai hiện đang là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5. Có được thành quả đó là nhờ sức tăng trưởng mạnh mẽ tại một số thị trường lớn như Mỹ.
 
img
 
Tuy nhiên, theo nhà phân tích Suh Sung-moon đến từ công ty bảo hiểm Korea Investments, lợi nhuận của Hyundai cũng mang về những rắc rối lớn. Điển hình là yêu cầu đòi tăng lương cao hơn GM Hàn Quốc của các công nhân Hyundai.
 
"Tăng chi phí tiền lương tại Hàn Quốc là một mối đe dọa lớn, làm xói mòn khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất ôtô, đặc biệt trước những đối thủ đến từ Nhật Bản", ông Ashvin Chotai, giám đốc quản lý của hãng tư vấn Intelligence Automotive Asia, phát biểu với tờ Financial Times. "Tại Nhật Bản, tiền lương của công nhân đang giảm xuống".
 
Theo Carscoop