Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ đưa ra thông báo, mùa mưa bão năm 2012 trên cả nước sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, không chỉ nhiều về số trận bão, mưa cũng diễn ra thường xuyên và phân bố không đều. Không loại trừ khả năng các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội sẽ diễn ra những trận mưa, bão với cường độ lớn.

Tại Hà Nội, theo tính toán của chuyên gia, với những trận mưa nhỏ dưới 50mm, Hà Nội hoàn toàn có khả năng điều tiết và sẽ hầu như không có điểm úng ngập. Với những trận mưa lớn hơn 100mm, dự kiến sẽ có 21 điểm xung yếu bị úng ngập.

Tuy nhiên trên thực tế, chỉ vừa trải qua trận mưa chuyển mùa ngày 7/4, không ít đoạn đường nội đô của Hà Nội đã lập tức xảy ra tình trạng ngập úng. Mùa mưa bão càng đến gần, nỗi lo đường Hà Nội thành… sông càng lớn.

Tại Hội nghị triển khai công tác phòng chống lụt bão năm 2012 tổ chức tại TP Hà Nội, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão TP báo cáo đã chỉ đạo sở ngành liên quan và các quận huyện kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi, công trình phòng chống lụt bão xong trước ngày 15/5.

Ông Đỗ Đức Thịnh, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão TP Hà Nội báo cáo: năm nay hệ thống thoát nước của Hà Nội đạt mức tiêu thoát 3,7 triệu m3/giờ, tăng 1,2 lần so với năm 2011.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết dự án duy tu, đầu tư xây dựng cải tạo hệ thống thoát nước tại một số khu vực của Hà Nội về cơ bản đã được giải quyết. Những công trình dự án thoát nước hoàn thành trong giai đoạn II, cải tạo các hồ nội thành, các mương thoát nước, mua sắm thiết bị khẩn cấp, các công trình cải tạo thoát nước giải quyết bức xúc dân sinh tại phố Huỳnh Thúc Kháng, ngã 5 Bà Triệu, Ngọc Hồi, Trần Huy Liệu... và 93 hạng mục công trình thoát nước sửa chữa cải tạo trong năm 2012 được đưa vào vận hành cũng góp phần phát huy hiệu quả tiêu thoát nước cho TP.

Cùng đó, hệ thống hồ điều hoà (khoảng 56 hồ) - có vai trò quan trọng trong việc giải quyết úng ngập cục bộ tại các tiểu lưu vực và trên địa bàn - đã được cải tạo nhằm phát huy hiệu quả thoát nước trong mùa mưa năm nay, như Hào Nam, Trung Văn, Bảy Mẫu, Thạch Bàn…

Trước những dự báo về diễn biến bất thường trong mùa mưa bão sắp tới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các cấp, các ngành thống nhất về nhận thức và hành động trong công tác phòng, chống lụt, bão. Ông Thảo nhấn mạnh: Chủ tịch các quận, huyện, thị xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để xảy ra sự cố trong công tác phòng chống lụt bão năm nay.
 
Theo Dantri