Trong tình hình giá xăng trên toàn thế giới đang có xu hướng tăng mạnh, bộ Tài chính buộc phải đưa ra các phương án để cân đối giá xăng dầu trong nước.

Theo một số nguồn tin cung cấp thì hiện tại Bộ Tài chính đang cân nhắc việc giảm thuế nhập khẩu để tạo điều kiện cho xăng có thể nhập khẩu vào Việt Nam dễ dàng hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu phương án này được thông qua thì mức thuế nhập khẩu hiện tại là 4-5% sẽ được giảm xuống.

Việc xem xét các phương án xử lý đối với giá xăng dầu trong nước được Bộ Tài chính đặt ra trong bối cảnh giá nhập khẩu mặt hàng này từ Singapore tăng kể từ đầu năm và đặc biệt mạnh trong nửa đầu tháng 2. Trong đó, xăng RON 92 tăng mạnh nhất tới 5,18% so với nửa đầu tháng 1 (trung bình 125,94 USD một thùng, so với mức 119,74 USD của cùng kỳ tháng một).

Theo tính toán, giá cơ sở sau khi tính thuế và các chi phí của xăng RON 92 theo mức nhập khẩu nêu trên là 24.432 đồng mỗi lít. Trong khi đó, giá bán lẻ đối với mặt hàng này hiện là 20.800 đồng. Theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), mức giá này đang thấp so với các thị trường như Lào, Campuchia, Singapore và Trung Quốc từ 5.487 đồng đến 14.261 đồng một lít.

Bên cạnh thuế nhập khẩu, cơ quan điều hành hiện còn 2 công cụ khác để xử lý vấn đề tăng chi phí đầu vào là quỹ bình ổn và điều chỉnh giá bán lẻ. Trong khi các doanh nghiệp vừa được tăng mức trích quỹ bình ổn thêm 550 - 870 đồng một lít xăng dầu kể từ ngày 19/1 thì giá bán lẻ mặt hàng này đã được giữ ở mức 20.800 đồng (đối với xăng RON 92) kể từ cuối tháng 8/2011.
 
Theo vnexpress