Đó là nội dung quạn trọng nhất tại  Thông tư số 24/2009/TT-BTC điều chỉnh các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng dầu (thuộc nhóm 2710 trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi) mà Bộ Tài chính vừa ban hành ngày 5/2/2009.

Theo Thông tư này, các loại xăng động cơ có pha chì hay không pha chì, loại cao cấp hay loại thông dụng được giảm 10% mức thuế nhập khẩu từ 35% xuống còn mức thuế suất 25%.
 
Tuy nhiên, thuế suất nhập khẩu đối với xăng cho máy bay lại được điều chỉnh tăng từ 35% lên mức 40%, là mức kịch trần theo quy định của Quốc hội. Riêng thuế suất nhập khẩu đối với mặt hàng dầu diesel vẫn giữ nguyên là 25%.

Ngày 22/1, thuế nhập khẩu xăng đã giảm 5%, từ mức kịch trần là 40% xuống mức 35%. Như vậy, chỉ trong vòng 2 tuần, thuế nhập khẩu xăng đã được giảm mạnh 15%.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và áp dụng đối với các Tờ khai hải quan hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan Hải quan kể từ ngày 10/02/ 2009.

Vừa qua, các doanh nghiệp xăng dầu đều khẳng định đang bị lỗ lớn mặt hàng xăng do giá nhập khẩu xăng dầu thành phẩm tăng cao trên 50USD/thùng.

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xuất nhập khẩu xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, mức giảm thuế này chỉ có tác dụng giảm lỗ cho doanh nghiệp nên chưa thể điều chỉnh giảm giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng

Theo Diệp Anh/Vietnamnet