Off-road là bộ môn thể thao nhằm ám chỉ những người tham gia sử dụng chiếc xe của mình nhằm vượt qua những chướng ngại vật khó khăn. Hầu hết những chiếc xe dùng để đi off-road đều phải đảm bảo yếu tố đầu tiên là sử dụng hai cầu, tiếp đến là đảm bảo về động cơ, hệ thống khung gầm được chủ nhân cả tiến cũng như hệ thống giảm sóc, lốp nhằm phục vụ theo đúng nhu cầu và cung đường đi off-road. Nhằm tiếp tục tổ chức một cuộc đua xe ô tô và khả năng lái xe vượt địa hình dành cho cộng đồng người yêu thích môn thể thao ô tô địa hình Việt Nam, gây dựng phong trào thể thao ô tô việt dã lành mạnh ở trong nước, lựa chọn các vận động viên đạt thành tích cao để bồi dưỡng kỹ năng sẵn sàng cho các giải đấu trong khu vực và quốc tế; trao đổi, tư vấn và hỗ trợ giúp nâng cao hiểu biết kỹ thuật lái xe an toàn cho cộng đồng người sử dụng xe việt dã nói riêng và người đi ô tô nói chung. Ban tổ chức giải đã quyết định tiếp tục tổ chức giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam 2012 (VOC 2012) trong các ngày 30/6 và 1/7/2012 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. (diễn đàn otofun,net đã gây dựng, tổ chức phong trào off-road từ năm 2008 (vô lăng vàng 2008, vô lăng vàng 2009, VOC 2010, VOC 2011).

Giải đua năm nay được phân thành ba hạng như năm ngoái bao gồm: Trải nghiệm, cơ bản và chuyên nghiệp. Sẽ có 9 đường thi: hạng Trải nghiệm có 1 đường, hạng Cơ bản có 5 đường và hạng Chuyên nghiệp có 6 đường (trong đó hạng Cơ bản và Chuyên nghiệp chung nhau 3 đường). Theo bản tổ chức cho biết thì đã có 60 đội sẽ tham gia VOC 2012 đến từ các tỉnh thành khác nhau của cả nước, bao gồm 15 đội ở hạng Trải nghiệm, 25 đội ở hạng Cơ bản và 20 đội ở hạng Chuyên nghiệp. Đa số các đội chơi tham gia đều có những thành viên là các vận động viên, các thành viên kỳ cựu của các diễn đàn ô tô trên cả nước. Giám sát và chấm điểm là 20 trọng tài đến từ Tổng cục thể dục thể thao, các vận động viên và các thành viên kỳ cựu của các diễn đàn ô tô trên cả nước.

Một số các quy định cơ bản về xe thi đấu năm nay: xe phải là xe 2 cầu chủ động, nếu là xe mui trần thì bắt buộc phải có hệ thống khung thép bảo vệ. Ống thép cso đường kính tối thiểu 45mm và độ dày tối thiểu 3mm liên kết hàn cố định chắc chắn với khung xe. Xe thi đấu bắt buộc phải trang bị móc kéo trước và sau xe đủ khỏe để kéo được xe trong quá trình thi đấu, cứu hộ. Phải được trang bị bình cứu hỏa CO2 loại 2 lít. Mỗi xe trang bị hai Mai-ní, 1 cáp cứu hộ dài tối thiểu 5m. Lốp xe thi đấu phải là lốp ô tô, không được dùng bánh xe cuốn xích, bánh xe kim loại hoặc các lốp đặc chủng cho các loại máy nông cụ, lâm nghiệp, máy công trình. Cuối cùng xe thi đấu phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc theo quy định của Nhà nước còn hiệu lực.

Về điều kiện thi đấu của vận động viên: mỗi đội sẽ gồm 2 vận động viên và chỉ được đăng ký 1 hạng thi đấu duy nhất. Cả hai vận động viên phải có quốc tịch Việt Nam. Không sử dụng chất kích thích khi thi đấu. Trong khi thi đấu, lái chính và lái phụ có thể đổi vị trí cho nhau. Trong suốt thời gian thi đấu, các vận động viên phải đội mũ bảo hiểm, cài dây an toàn trước khi xe di chuyển, vận động viên của các đội tham gia cam kết tự chịu trách nhiệm về những rủi ro, tổn thất có thể xảy ra đối với xe và người tham gia trong quá trình thi đấu!