Mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, ô tô đã qua sử dụng, linh kiện phụ tùng ô tô được Bộ Tài chính đề xuất áp dụng từ ngày 1/1/2012 giảm từ 3% - 5% so với biểu thuế hiện hành. Tuy nhiên, theo nhiều nhà nhập khẩu ô tô, người tiêu dùng khó có thể hy vọng thị trường ô tô sẽ có một đợt giảm giá.

Theo dự thảo thông tư và các biểu thuế đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến trước khi chính thức áp dụng đối với tất cả các dòng xe nhập khẩu từ các nước gia nhập WTO, khối ASEAN... kể từ ngày 1/1/2012, thuế suất thuế nhập khẩu đối với hàng loạt mặt hàng ô tô sẽ giảm đáng kể so với hiện hành.

Trong đó, ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi nguyên chiếc sẽ có mức thuế suất giảm 3-4%. Cụ thể, các loại xe đang có mức thuế suất 82% sẽ giảm xuống còn 78%. Các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2,5 lít hiện có mức thuế suất 77% sẽ giảm xuống 74%.
 
img

Mức thuế suất 72% hiện đang áp dụng với xe dẫn động 4 bánh chủ động dung tích lớn sẽ được điều chỉnh về mức 68%. Mặt hàng ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên dự kiến sẽ tiếp tục giữ nguyên ở mức thuế suất thuế nhập khẩu nguyên chiếc 70%. Mức 5% hiện đang áp dụng đối với các loại xe có tải trọng trên 6 tấn đến 18 tấn và xe chuyên sử dụng chở khách trong sân bay vẫn được giữ nguyên.

Ở nhóm xe tải, mức thuế suất thuế nhập khẩu 65% có thể sẽ được áp dụng thay cho mức 68% hiện tại đối với xe tải trọng từ 5 tấn trở xuống. Xe có tải trọng trên 5 tấn đến 10 tấn vẫn giữ nguyên mức 50%. Tương tự, xe có các mức tải trọng trên 10 tấn đến 20 tấn, trên 20 tấn đến 24 tấn, trên 24 tấn đến 45 tấn và xe trên 45 tấn sẽ giữ nguyên các mức thuế suất lần lượt là 25%, 20%, 5% và 0%. Riêng các loại xe cứu thương sẽ được hưởng mức thuế suất ưu đãi 15%.

Điểm đáng chú ý ở biểu thuế do Bộ Tài chính xây dựng là cách tính thuế đối với các loại linh kiện dành cho xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng cho linh kiện ở tất cả các loại xe dự kiến là 0% hoặc theo mức thấp nhất của khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành.

Không chỉ quy định các mức thuế suất đối với ô tô loại mới và linh kiện nhập khẩu, dự thảo thông tư của Bộ Tài chính cũng quy định rõ việc áp dụng thuế suất đối với mặt hàng ô tô đã qua sử dụng.

Theo đó, ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu tuyệt đối thực hiện theo Quyết định 36/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 của Thủ tướng và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính. Ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên và xe tải có tổng tải trọng không quá 5 tấn (trừ xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi téc, xe bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; xe chở xi măng kiểu bồn và xe thiết kế để chở bùn) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 150%.

Các loại xe ô tô khác sẽ áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cao hơn 50% (bằng 1,5 lần) so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe cùng chủng loại quy định tại biểu thuế ban hành kèm theo.

Như vậy, thuế nhập khẩu đối với đa số các loại ô tô nguyên chiếc sẽ giảm xuống đáng kể so với hiện nay. Tuy nhiên, nhận xét chung của nhiều nhà nhập khẩu là giá ôtô nhập khẩu khó giảm tương ứng theo thuế.

Giám đốc kinh doanh một salon ô tô trên đường Láng Hạ (Hà Nội) cho rằng, mức thuế giảm 5% chứ đến 20% cũng không mấy tác động đến thị trường ô tô nhập khẩu không chính thức hiện nay bởi các nhà nhập khẩu đều không qua nổi “cửa ải” Thông tư 20 của Bộ Công thương. Không có giấy phép nhập khẩu, doanh nghiệp không thể nhập được xe về thì thuế tăng hay giảm cũng không tác động đến thị trường xe nhập.
 
Theo GTVT