Thông tin chính thức về việc xăng tăng giá được đại diện Petrolimex xác nhận. Theo đại diện DN này, các doanh nghiệp vừa mới họp và thống nhất phương án tăng giá. Cụ thể, giá xăng A92 tăng 1.100 Đồng lên 23.000 Đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 750 Đồng lên mức 21.400 Đồng/lít; dầu diezen lên 21.600 Đồng/lít; ma dút 500 Đồng/kg.

Ngoài, Petrolimex, Tổng công ty Xăng dầu quân đội cũng xác nhận chính thức tăng giá xăng, dầu từ 5h chiều nay, với mức tăng tương tự Petrolimex. Đây là lần tăng giá xăng thứ 3 trong vòng 22 ngày, với mức tăng tổng cộng 2.400 đồng.

Trước đó, thông tin về việc DN xăng dầu kêu lỗ lớn đã khiến cho người tiêu dùng lo lắng, còn các cây xăng thì đóng cửa găm hàng chờ tăng giá dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, 10 ngày sau khi xăng được điều chỉnh tăng thêm 900 đồng/lít (hôm 1/8) thì hôm 10/8, Bộ Tài chính đã phát đi văn bản "chấn chỉnh" các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối khi tính giá cơ sở làm căn cứ để điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước phải đúng công thức theo quy định tại Thông tư số 234/2009.

Cụ thể, bảng giá cơ sở phải tính đúng theo công thức, đúng các định mức: thuế, phí, Quỹ Bình ổn giá, chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức và các loại thuế, phí khác theo quy định của pháp luật hiện hành. Việc tính giá cơ sở phải theo chu kỳ bình quân 30 ngày của giá xăng dầu thế giới. Cách tính giá cơ sở theo các chu kỳ khác chỉ mang tính chất tham khảo. Khi kiến nghị điều hành, phải dựa trên cơ sở mức giá tính bình quân 30 ngày.

Theo Cục Quản lý giá, lý do ban hành công văn chỉ đạo này bởi hai lần tăng giá xăng dầu gần đây (DN được phép tự quyết giá), các DN gửi kiến nghị lên Bộ Tài chính không có sự thống nhất về cách tính giá cơ sở bình quân, có DN tính 10 ngày, 20 ngày nên mức chênh lệch về giá cơ sở và giá bán lẻ giữa các DN kiến nghị lên khác nhau.

Theo VTC News