Như VietNamNet đã phản ánh, ngày 4/5 vừa qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ một xe taxi sử dụng thiết bị điện tử phát “xung” để gian lận đồng hồ tính cước. Đó là taxi mang biển số 29U-4570 và gắn biển taxi Thành Nam (Công ty cổ phần Đại Tín – Thành Nam).

Mới đây nhất, ngày 12/5, khi làm nhiệm vụ tại Bến xe Giáp Bát, lực lượng Thanh tra Sở GTVT lại phát hiện xe taxi biển số 30M-1424 của taxi Phú Hưng (thuộc Công ty CP đầu tư và thương mại VISTAR) cũng gắn thiết bị tạo “xung” vào đường dây trước đồng hồ tính tiền.

Cũng tuần qua, một trường hợp khác là taxi Văn Miếu (thuộc Công ty Thương mại và Công nghiệp khảo sát) cũng bị phát hiện.

Qua kiểm tra sơ bộ, niêm phong, kẹp chì của taximeter của những xe này không có dấu vết bị gỡ bỏ, gắn lại.

Các lái xe đã sử dụng thiết bị tạo “xung” gắn vào đường dây trước đồng hồ tính tiền. Thiết bị này hoạt động bởi một điều khiển từ xa có kiểu dáng giống nhiều loại khóa điện tử của ô tô.

Khi lưu hành trên đường, lái xe chỉ cần nhấn nút là đồng hồ tính tiền sẽ nhảy cóc gây thiệt hại cho hành khách đi xe mà khách không hề phát hiện ra.

Trước tình trạng gia tăng mạnh hành vi gian lận này, chiều 13/5, Sở GTVT Hà Nội đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp có xe vi phạm và cho biết Sở này sẽ mở cuộc thanh tra  trên diện rộng để chấn chỉnh hoạt động vận tải khách bằng taxi.

Ông Thạch Như Sỹ, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm các lực lượng khác nhau như: Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Sở Tài chính, đại diện của Tổng cục Đo lường chất lượng..., đoàn sẽ tiến hành thanh kiểm tra, trước hết là với 3 doanh nghiệp vi phạm nói trên, từ 15 đến 24/5.

Đoàn sẽ tập trung kiểm tra các nội dung như chất lượng phương tiện, người lái, bến đỗ xe, chứng nhận sử dụng tần số vô tyến, tuổi lái xe, lô gô, đồng hồ tính tiền. Đặc biệt, sẽ kiểm tra kỹ xe do doanh nghiệp quản lý hay là bán thương hiệu cho tư nhân, đồng thời kiểm tra cả giá cước đang áp dụng có hợp lý hay không.

Theo quan điểm của Sở GTVT, sẽ phạt nặng hành vi gian lận gắn bộ xung để "móc túi" khách hàng. Tuy nhiên, cuối buổi họp, ông Sỹ cho hay, mức phạt với hành vi này đối với 3 doanh nghiệp vi phạm vẫn chưa được đưa ra, vì còn phải bàn bạc, thống nhất tuỳ theo thẩm quyền của Thanh tra Sở GTVT và Thanh tra Sở Tài chính.

Theo Vietnamnet