Thu phí Quỹ bảo trì đường bộ và phí lưu hành thì giá cước taxi có thể tăng hơn 2.000 đồng/km
Theo ông Bình, để có tiền bảo trì đường bộ, Nhà nước có thể tăng phí từ chính các trạm thu phí. Như vậy vừa đảm bảo sự công bằng, vừa không phải gỡ bỏ các trạm thu phí sau này.
Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, khi áp dụng thu phí bảo trì, doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh giá cước để bù lỗ, người cuối cùng chịu thiệt chính là người dân chứ không phải doanh nghiệp.
Ông Hùng lý giải, hiện nay có rất nhiều loại phí mà người dân và doanh nghiệp đang phải gánh. Tại Hà Nội, mức phí trước bạ đối với ô tô chở người là 20%, lệ phí cấp biển ô tô khoảng 20 triệu đồng.
Như vậy, với một chiếc xe có giá 500 triệu đồng thì tốn hơn 100 triệu đồng tiền phí, xe 800 triệu thì tốn gần 200 triệu đồng.