Theo ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội thì mỗi đầu xe nếu nộp phí bảo trì 200.000đ/tháng thì giá cước sẽ tăng 200 đồng/km. Nếu phí lưu hành phương tiện được thông qua và thu khoảng 2 triệu đồng/tháng thì giá cước taxi có thể tăng thêm khoảng 2.000 đồng/km, như vậy là sẽ tăng gấp 10 lần nữa.

Theo ông Bình, để có tiền bảo trì đường bộ, Nhà nước có thể tăng phí từ chính các trạm thu phí. Như vậy vừa đảm bảo sự công bằng, vừa không phải gỡ bỏ các trạm thu phí sau này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, khi áp dụng thu phí bảo trì, doanh nghiệp sẽ phải điều chỉnh giá cước để bù lỗ, người cuối cùng chịu thiệt chính là người dân chứ không phải doanh nghiệp.

Ông Hùng lý giải, hiện nay có rất nhiều loại phí mà người dân và doanh nghiệp đang phải gánh. Tại Hà Nội, mức phí trước bạ đối với ô tô chở người là 20%, lệ phí cấp biển ô tô khoảng 20 triệu đồng.

Như vậy, với một chiếc xe có giá 500 triệu đồng thì tốn hơn 100 triệu đồng tiền phí, xe 800 triệu thì tốn gần 200 triệu đồng.

Thêm vào đó, mỗi năm còn phải đóng 20 triệu đồng tiền phí lưu hành và hơn 2 triệu đồng cho quỹ bảo trì đường bộ; phí xăng dầu 1.000 đồng/lít, phí bình ổn giá xăng dầu 500 đồng/lít, thuế môi trường 1.000 đồng/lít, phí kiểm định, phí bảo hiểm…
 
Theo gafin