Những thông tin và dự báo về "cái chết" của dòng động cơ đốt trong dường như chỉ là một lời phóng đại. Năm 2011, những mẫu xe hybrid và điện như Nissan Leaf hoặc Chevrolet Volt dù có trở thành tiêu điểm của làng ôtô thế giới nhưng vẫn không là động lực để các nhà sản xuất từ bỏ động cơ đốt trong.

Trên thực tế, bất chấp mọi hình thức quảng cáo rầm rộ và những ưu đãi về thuế, doanh số bán hàng của dòng xe hybrid và điện vẫn không thực sự đáng kể. Theo dữ liệu của Edmunds, dòng xe hybrid chỉ chiếm 2,46% thị phần. Trong khi đó, dòng xe điện thậm chí còn không nắm giữ trọn vẹn 1%.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thờ ơ của khách hàng đối với dòng xe hybrid và điện. Đầu tiên chính là giá bán khá cao của dòng xe không phát thải khí độc hại. Đây mới là con số thực tế mà khách hàng có thể nhìn thấy ngay. Bản thân khách hàng thường khó hình dung về những lợi ích mà dòng xe hybrid và điện mang lại cho người sử dụng từ chi phí xăng dầu trong thời gian dài.

"Phần lớn mọi người đều mua xe có giá dưới 30.000 USD", ông Jack Nerad, tổng biên tập kiêm chuyên gia phân tích thị trường của Kelly Blue Book, phát biểu. "Rõ ràng, Chevrolet Volt không có giá dưới 30.000 USD. Trong khi đó, Nissan Leaf được trang bị những tính năng tương đương với các mẫu xe không bị giới hạn phạm vi hoạt động mà lại rẻ hơn từ 7.000 - 10.000 USD".

Qua phát biểu của ông Nerad, có thể thấy phạm vi hoạt động hạn chế cũng là một nhược điểm lớn của dòng xe điện và hybrid khiến người tiêu dùng lo ngại. Điển hình như ông Paul Becker, một người dân sống tại Chicago, Mỹ. Sau khi bỏ ra số tiền 38.000 USD để mua Nissan Leaf, ông Becker mới phát hiện thời tiết giá lạnh tại Chicago khiến phạm vi hoạt động của chiếc xe điện Nhật Bản giảm xuống chỉ còn 96 km. Ngoài ra, cụm pin trên Nissan Leaf cũng cạn năng lượng nhanh hơn trong điều kiện nhiệt độ thấp.
 
img
(Ảnh minh họa)

Hiện nay, trạm sạc pin công cộng chưa xuất hiện trên mọi đường phố của nước Mỹ. Do đó, ông Becker và vợ con thỉnh thoảng lại phải lái xe trong tình trạng tắt lò sưởi và duy trì vận tốc thấp để về tới nhà trước khi hết pin.

Ông Becker thừa nhận mình đã sai lầm khi mua Nissan Leaf. "Chúng tôi từng nghĩ, nếu muốn đi xa, chỉ cần thuê một chiếc xe là đủ", ông Becker cho biết. "Tuy nhiên, trên thực tế, chúng tôi đã lầm".

Đứng trước tình trạng đó, ông Becker đã phải nói lời chia tay với chiếc Nissan Leaf. Ông đổi chiếc xe điện Nhật Bản lấy sản phẩm nội địa là Chevrolet Volt vốn được trang bị động cơ đốt trong đi kèm môtơ điện để sạc pin. Từ đó, phạm vi hoạt động không còn là nỗi lo của gia đình ông Becker nữa. Bằng cách sạc pin vào ban đêm, ông chỉ phải trả 20 xu cho quãng đường 48 km. Trước đây, ông thường phải chi 3,5 USD cho quãng đường tương đương khi sử dụng chiếc Toyota Matrix máy xăng.

img
Chevrolet Volt
 
Trái ngược với trường hợp của ông Becker là một công dân khác tại Chicago có tên Martin Howard. Ông Howard cảm thấy rất mãn nguyện khi sở hữu chiếc Nissan Leaf. "Nếu muốn một chiếc xe thân thiện với môi trường, bạn đương nhiên phải chi nhiều tiền hơn. Tôi rất thích chiếc Nissan Leaf của mình", ông Howard chia sẻ.
Ưu điểm mà Howard đánh giá cao ở Nissan Leaf chính là tính năng bật lò sưởi bằng máy tính tại nhà trong thời gian 10 phút trước khi ông vào xe và lái đến cơ quan. Ông sử dụng nguồn điện 120V để sạc pin cho Nissan Leaf để tiết kiệm chi phí.

Ông Howard không sử dụng các trạm nạp điện công cộng. "Sạc pin tại nhà rất đơn giản", ông Howard khẳng định. "Nếu sạc pin bằng trạm nạp điện công cộng, bạn phải lái xe đến đó và ngồi chờ từ 1-2 tiếng đồng hồ. Như thế, bạn lại tốn năng lượng cho quãng đường lái xe ra trạm nạp điện công cộng".

Tất cả những lý do trên đã giải thích vì sao các hãng xe vẫn không chịu từ bỏ dòng ôtô trang bị động cơ đốt trong. Đương nhiên, các nhà sản xuất đã chịu khó đầu tư tiền để giảm dung tích động cơ và ứng dụng công nghệ mới để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Theo ông Theo O'Neill, một chuyên gia phân tích tại hãng Wunderlich Securities, dòng xe điện sẽ tiếp tục "ế khách" khi các nhà sản xuất ôtô đua nhau ứng dụng công nghệ stop-start tự động. Đây là công nghệ được sử dụng đầu tiên trên dòng xe hybrid.

"Quả là một lựa chọn sáng suốt", ông O'Neill ca ngợi. "Họ có thể sử dụng loại động cơ đốt trong cũ như trước cho xe mà vẫn đảm bảo khả năng tiết kiệm nhiên liệu".

Theo Carscoop