Theo thỏa thuận mới đạt được sẽ giúp 2 bên công ty dỡ bở được rảo cản chính trong thương vụ mua bán Volvo từ tay Ford cho nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely.

Nếu thương vụ tiến hành thuận lợi, Geely sẽ được quyền kiểm soát tất cả những công nghệ được phát triển riêng cho thương hiệu Volvo. Một phần của thỏa thuận còn cho phép Volvo tiếp tục tiếp cận với bất cứ công nghệ nào của Ford quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai của thương hiệu, trong đó có các công nghệ về an toàn và bảo vệ môi trường, tuy nhiên Geely sẽ không được quyền tiếp cận hay có quyền sở hữu nào đối với những công nghệ đó của Ford.

Tập đoàn Zhejiang Geel Holding Group- công ty mẹ của Geely Automobile Holding hồi tháng trước đã được Ford công bố là nhà thầu ưu tiên cho phân nhánh sản xuất xe sang Thụy Điển đang làm ăn thua lỗ.

Quyền sỡ hữu trí tuệ đã luôn là vấn đề then chốt gây trở ngại cho các hãng xe Trung Quốc giành về tay quyền kiểm soát những nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang gặp khó khăn.

Hãng ô tô Bắc Kinh của Trung Quốc cũng cho rằng sở hữu trí tuệ là lý do dẫn đến thất bại trong thương lượng mua lại phân nhánh Opel từ General Motors hồi tháng 7 vừa qua.

Không ít các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang nhăm nhe tiến vào thị trường nước ngoài và phát triển mạnh các thương hiệu riêng, mở rộng phạm vi hoạt động từ phân khúc xe nhỏ, giá rẻ truyền thống ra những phân khúc xe cao cấp hơn.
 
Theo Autonews