Theo các chủ kinh doanh xe máy ở thị xã Phúc Yên, thành phố Vĩnh Yên- tỉnh Vĩnh Phúc, ước tính lượng xe bán ra trong năm tính đến thời điểm này chỉ bằng 60 đến 65% so với cùng thời điểm năm trước và chưa có dấu hiệu lạc quan. Nguyên nhân cơ bản mà giới chủ kinh doanh đưa ra vẫn là do kinh tế chưa thoát khỏi khó khăn, nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất hoặc không mở rộng sản xuất và người lao động ít có tích lũy do thu nhập giảm đáng kể. Mặt khác, Nhà nước thắt chặt chi tiêu, mua sắm… dẫn đến tiêu thụ sản phẩm chậm. 

Các công ty liên doanh ô tô như Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Deawoo Bus Việt Nam mặc dù đã nỗ lực trong cải tiến mẫu mã, quảng bá sản phẩm, chính sách bảo dưỡng, bảo hành… sau bán hàng nhưng tiêu thụ sản phẩm rất chậm. Đối với những doanh nghiệp này, vấn đề khó khăn lớn nhất không phải là vốn mà chính là đầu ra cho sản phẩm.
 
Riêng Toyota Việt Nam, số xe tiêu thụ trong 8 tháng đầu năm 2012 chỉ đạt trên 11.000 xe, so với cùng kỳ năm 2011 giảm 2.456 xe và chỉ đạt 31% kế hoạch năm; đồng thời tồn kho tới 3.000 xe ô tô, 1.100 bộ linh kiện. Toyota đã phải thuê 4.000m2 mặt bằng bên ngoài để chứa xe. Còn đối với Honda Việt Nam, 8 tháng đầu năm tiêu thụ chỉ đạt 15% kế hoạch năm. Công ty này còn tồn 500 ôtô và 70.000 xe máy. Kể cả đối với Công ty Deawoo Bus, lượng xe bán ra chỉ trên dưới 40% so với cùng kỳ 2011.  

Trong lúc sản phẩm tồn đọng cao ở kho bãi các doanh nghiệp nêu trên và các đại lý lớn không riêng ở Vĩnh Phúc mà các tỉnh, thành trong nước cũng vậy thì giá cả sản phẩm hiện nay được người tiêu dùng đánh giá là vẫn khá cao, nhất là mặt hàng xe máy. 

Theo giá bán thực tế của các đại lý ủy quyền của Công ty Honda Việt Nam tại thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên thì xe Honda SH 150 giá 83 triệu đồng/chiếc không kể đăng ký; xe SH 125 giá 69 triệu đồng; Lead đổi màu 36,1 triệu đồng; Lead thường 35,4 triệu đồng; Vision tay ga 26,7 triệu đồng; Dream từ 22 đến 24 triệu đồng/chiếc tùy theo kiểu dáng mới hoặc cũ… 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện tại, nếu như không hạ giá bán, các doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy vẫn phải đối mặt với những khó khăn về tiêu thụ. Rất nhiều người tiêu dùng cho rằng, trong lúc kinh tế khó khăn thì họ chi tiêu và mua sắm tài sản cho gia đình phải thận trọng hơn. Người dân có nhu cầu thực sự hoặc bắt buộc sẽ tìm đến ô tô, xe máy đã qua sử dụng. Riêng đối với ô tô qua sử dụng được coi là phù hợp với khả năng mua sắm của đại bộ phận người dân hiện nay. Thực tế cho thấy, riêng Vĩnh Phúc có tới cả trăm điểm bán ô tô, xe máy qua sử dụng mà chủ yếu do các hộ gia đình kinh doanh, với giá bán bằng 50 đến 70% so với xe mới.

Theo Báo Hải Quan