Do ảnh hưởng từ trận lũ lụt lịch sử tại Thái Lan, mới đây, hãng Toyota đã tuyên bố cắt giảm dự báo lợi nhuận hàng năm xuống còn 54%. Các nhà phân tích cũng cảnh báo, quá trình phục hồi của Toyota sau trận động đất kéo theo sóng thần hồi tháng 3 tại Nhật Bản và lũ lụt Thái Lan có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn dự kiến.

Trận lũ tồi tệ nhất của Thái Lan trong suốt 70 năm qua đã nhấn chìm dây chuyền sản xuất cũng như nguồn cung cấp phụ kiện của Toyota. Quá trình lắp ráp hai mẫu xe hút khách của Toyota là Camry và Prius đều bị tác động. Đứng trước những khó khăn đó, Toyota đã hạ mức thu nhập ròng dự kiến hàng năm xuống còn 2,3 tỷ USD, tương đương mức giảm 56%.
 
img

Cũng theo Toyota, trận lũ lụt Thái Lan sẽ khiến hãng giảm 120 tỷ Yên (tương đương 1,3 tỷ USD) thu nhập. "Dường như quá trình phục hồi của Toyota sẽ khó khăn và kéo dài lâu hơn so với dự kiến", ông Satoru Takada, chuyên gia phân tích tại TIW ở Tokyo, cho biết. "Với việc tỷ giá đồng Yên tăng chóng mặt, Toyota càng khó trở lại như trước".

2011 quả là một năm đáng buồn của các hãng xe Nhật Bản nói chung và Toyota nói riêng. Ngoài thiên tai, Toyota còn phải chiến đấu với sự tăng giá mạnh của đồng Yên. Các hãng ôtô Nhật Bản giờ đây buộc phải tăng giá một số mẫu xe của năm 2012 để bù đắp. Các hãng xe cũng thừa nhận, quyết định tăng giá xe sẽ tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng.
 
img

"Chúng tôi đã điều chỉnh giá một số mẫu xe của mình khi đồng Yên tăng cao. Đây là điều thực sự khó khăn vì doanh số bán hàng sẽ sụt giảm", ông Satoshi Ozawa, giám đốc tài chính của Toyota, phát biểu. "Tuy nhiên, đồng Yên vẫn quá mạnh và chúng tôi đành phải hy sinh doanh số bán hàng".

Với tình trạng doanh số và lợi nhuận giảm sâu cùng thời gian phục hồi còn xa vời, Toyota chắc chắn sẽ bị General Motors giành ngôi vị nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới trong năm nay.
 
Theo Leftlanenews