Tận dụng thị trường xế hộp hạng sang tại Trung Quốc đang bùng nổ mạnh mẽ, hãng Ford sẽ mang dòng xe Lincoln tới đất nước đông dân nhất thế giới để sản xuất thành phẩm. Trước đó, tập đoàn GM cũng từng áp dụng chiến lược tương tự. Một mặt, GM sản xuất Cadillac SLS tại Trung Quốc dưới thỏa thuận hợp tác với hãng SAIC của Trung Quốc. Mặt khác, hãng xe Mỹ vẫn tiếp tục nhập khẩu các mẫu xe khác cho đại lý Cadillac tại quốc gia này.
 
img
Cadillac SLS sản xuất tại Trung Quốc đã kiếm cho GM khoản lợi nhuận không nhỏ
Doanh số bán hàng khả quan là một phần động cơ thúc đẩy hãng GM sản xuất xe tại Trung Quốc. Chỉ tính riêng trong tháng 8 vừa qua, đã có 1.624 chiếc Cadillac tới tay người tiêu dùng Trung Quốc, tăng 178% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính đầu năm đến nay, Cadillac đã tăng 157% doanh thu và mang về cho GM khoản lời kha khá. Dự tính, đến cuối năm 2010, số xe Cadillac bán ra thị trường Trung Quốc sẽ đạt khoảng 10.445 chiếc.
 
img
Ford muốn đưa Lincoln tới Trung Quốc để gặt hái thành công như GM.

Chứng kiến sự thành công vượt mong đợi của GM, hãng Ford cũng muốn “dính máu ăn phần” khi đưa ra quyết định mang Lincoln đến sản xuất tại Trung Quốc. Từ trước đến nay, dòng xe Lincoln vốn chỉ được bán chủ yếu tại thị trường Mỹ và một số quốc gia Trung Đông. Châu Âu và Châu Á (trừ Hàn Quốc) vốn vẫn là những thị trường xa lạ đối với Lincoln. Mãi đến năm 2008, CEO của hãng Ford mới tiết lộ ý định mở rộng “địa bàn” cho Lincoln. Ngay cả tại Mỹ, Lincoln cũng phải chật vật cạnh tranh với Cadillac. Trong tháng 8 vừa qua, Lincoln chỉ tiêu thụ được 6.428 chiếc xe trong khi Cadillac sở hữu doanh số 12.689, tức là gần gấp đôi đối thủ “đồng hương”.

Theo một nguồn tin nội bộ, hãng Ford sẽ theo chân BMW và Mercedes đến tiếp cận thị trường đông người tiêu dùng nhất thế giới bất chấp sự cạnh tranh gắt gao với Cadillac, Acura hay Infiniti.
 
img
Tại một thị trường tập hợp nhiều nhãn hiệu xe hạng sang như Trung Quốc, liệu Lincoln có "cửa làm ăn" không?
 
Tất nhiên, giới thiệu nhãn hiệu Lincoln tại thị trường Trung Quốc không phải là chuyện dễ đối với hãng Ford. Tuy thị trường xe hạng sang đang bùng nổ nhưng vẫn chỉ xoay quanh 3 “đại gia” đến từ Đức, bao gồm BMW, Mercedes và Audi. “Tam giác” Nhật Bản với Infiniti, Acura và Lexus cũng đang cố gắng tìm kiếm sự tin tưởng của khách hàng Trung Quốc. Năm 2009, Lexus bán được 33.000 xe, Infiniti 5.000 và Acura 3.400.
 
img
Nhập khẩu xe Lincoln để thử phản ứng người tiêu dùng có thể sẽ là phương án bước đầu của hãng Ford.
Hiện nay, vẫn chưa có thông tin cụ thể về kế hoạch sản xuất xe Lincoln tại Trung Quốc của Ford. Rất có thể, ban đầu hãng Ford sẽ thử phản ứng của người tiêu dùng với những dòng sản phẩm nhập khẩu hoặc bắt đầu lắp ráp một số mẫu xe crossover và sedan tại nhà máy hợp tác Chang’an-Ford JV. Theo dự đoán của giới truyền thông Trung Quốc, dòng xe Lincoln sẽ được sản xuất ngay tại quốc gia này thay vì nhập khẩu.
 

Theo Chinacartimes