Văn bản số 2824/BTC-TCT do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn kí đã trả lời thắc mắc của chi cục thuế các địa phương về việc xác định mức thu phí trước bạ đối với một số mẫu pick-up chở người, xe van chở người…

Văn bản này lí giải: Sau khi tham khảo Bộ GTVT và Bộ KHCN, dựa trên khoản 5, điều 7, chương 2 của nghị định 45/2011/NĐ-CP và thông tư số 124/2011/TT-BTC quy định về mức thu thuế trước bạ, Bộ Tài chính làm rõ lại một số thắc mắc về mức xác định phí trước bạ đối với xe chở người.

Cụ thể, “ôtô chở người, ôtô pick-up chở người và ôtô van chở người có từ 4 đến 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) sẽ chịu mức thuế trước bạ từ 10-20%.

Ngoài ra, trong trường hợp các xe ôtô của các tổ chức, cá nhân không phải là ôtô chở người, ôtô pick-up chở người và ôtô van chở người có số chỗ người từ 4 đến 10 chỗ ngồi, kể cả lái xe, nếu đã nộp thuế trước bạ từ 10-20% thì sẽ được hoàn lại số tiền nộp thừa theo quy định”.

Trong khi đó, theo hai văn bản nêu trên, các trường hợp không phải là xe chở người nêu trên sẽ hưởng mức thuế trước bạ là 2%.

Như vậy, theo quy định của TCVN 7271 về việc phân loại các phương tiên giao thông thì các loại xe pick-up chở hàng (không phải là xe chở người) phải đảm bảo các tiêu chí theo các điều 3.1.1 và điều 3.2.7 và 3.2.8, tức là phải có khoang chở hàng (hở hoặc kín) được bố trí (kể cả liền thân hay không liền thân) cửa để xếp/dỡ đồ, cabin có bố trí các hàng ghế, diện tích hữu ích của sàn chở hàng lớn hơn 1m2, khối lượng chuyên chở (cả người và hàng) phải lớn hơn 950kg.

Với những tiêu chí này, hàng loạt mẫu pick-up (bán tải) như Ford Ranger, Isuzu D-Max... đáp ứng đủ tiêu chí là xe chở hàng, nên không phải chịu mức thuế trước bạ từ 10-20%, mà chỉ ở mức 2%.

Văn bản 2824/BTC-TCT cũng nêu rõ, đối với các trường hợp đã nộp thừa tiền phí trước bạ theo 124/2011/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 15/10/2011) sẽ được chi cục thuế các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương căn cứ theo hồ sơ và đơn yêu cầu của từng trường hợp cụ thể để làm thủ tục hoàn lại số tiền theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Dantri