Kế hoạch 15x15
 
Nằm trong kế hoạch giới thiệu 15 mẫu xe mới và tăng gấp đôi nhân lực tại thị trường đông dân nhất thế giới từ nay đến năm 2015 Ford đang từng ngày nỗ lực đẩy mạnh sản xuất tại đây.
 
“Cùng với các đối tác, chúng tôi đang tăng cường sức mạnh của kế hoạch One Ford và cơ sở bệ gầm toàn cầu để mang 15 mẫu xe mới tới Trung Quốc từ nay đến năm 2015 đồng thời củng cố cam kết với khách hàng”, ông Joe Hinrichs, chủ tịch Ford Châu Á Thái Bình Dương và Châu Phi, khẳng định. “15 mẫu xe mới là một phần trong kế hoạch giới thiệu 50 sản phẩm và hệ dẫn động tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương đến năm 2015”. Cũng theo đại diện của Ford thì Focus là chiếc xe đầu tiên mà hãng tung ra theo kế hoạch toàn cầu này.
 
img
Ford Focus - con bài đầu tiên của Ford tại Trung Quốc

Kế hoạch của Ford được xây dựng để đối phó với tình hình thị trường có phần trì trệ của Trung Quốc như hiện nay. Để thúc đấy thị trường, Ford sẽ mở rộng phạm vi các sản phẩm để đánh dấu ấn tượng về thương hiệu.

Theo dự kiến, doanh số tăng trưởng bình quân trong thập kỷ tới là 5%. Tuy đây không phải là con số lớn nhưng Ford vẫn rất lạc quan vì điều này.
Suy giảm kinh tế là điều không hoàn toàn khó đoán và 5 %  tăng trưởng hàng năm là một "tỷ lệ bền vững", Hinrichs cho biết.

Mike Jackson, giám đốc của Ford tại Bắc Mỹ cho biết, "Ford đang thực hiện rất tốt việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng Trung quốc. Nó đang thực sự trở lại với các sản phẩm và thắng thua là chuyện của hồi kết".

Trước nhu cầu tăng mạnh của khách hàng Trung Quốc đối với các mẫu SUV, Ford dự kiến sẽ đưa 3 mẫu SUV là Explorer, EcoSport Mini SUV và Kuga (được gọi là Escape ở Bắc Mỹ) tới nước này vào năm sau.
 
Mạnh mẽ trong đầu tư

Kể từ khi thành lập năm 1995 tới nay, Ford đã rót tổng cộng 4,9 tỷ USD vào thị trường đông dân nhất thế giới này.

Mới đây, Ford tuyên bố sẽ tăng gấp đôi số lượng đại lý tại Trung Quốc, từ 340 lên 680. Cái tên đầu tiên trong số 15 mẫu xe mới mà Ford nhắc đến tại thị trường Trung Quốc sẽ là Focus. Theo kế hoạch, Ford Focus mới sẽ bắt đầu lên dây chuyền sản xuất tại nhà máy mới đặt ở Trùng Khánh có công suất 150.000 xe/năm.
 
img
Ford Kuga - mẫu SUV dự kiến sẽ tung hoành tại Trung Quốc

Theo dự kiến, Ford sẽ xây 7 nhà máy nữa tại Châu Á, 5 tại Trung Quốc và 2 ở Ấn Độ. Ford cũng đang tập trung vào Thái Lan, nơi mà tuần trước hãng vừa mới mở 1 nhà máy lắp ráp Ford Focus, và một số loại xe khác.

Ông Joe Hinrichs, Chủ tịch Ford Châu Á Thái Bình Dương và châu Phi cho biết: "Các khoản đầu tư của Ford ở Trung Quốc và khắp châu Á là những khoản đầu tư lớn nhất và nhanh nhất toàn cầu của tập đoàn trong suốt 50 năm qua. Những sự mở rộng này giúp chúng tôi tăng 50% doanh số bán trên toàn cầu từ năm 2010 lên khoảng 8 triệu xe mỗi năm vào năm 2015. Riêng Trung Quốc, chúng tôi hy vọng bán khoảng 30 triệu xe tới năm 2020.".