Áp dụng cho quá trình đăng kiểm và phân phối các loại xe mới, tiêu chuẩn về khí thải Euro 5 của châu Âu ra đời vào ngày 01/09/2009 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2011. Trước đó, Euro 5 đã “tóm” được một vài nạn nhân như Honda Civic Type R, Mazda RX8 và Alfa Romeo Brera.

Cái tên tiếp theo trong danh sách những mẫu xe bị liệt vào “sổ đen” của Euro 5 chính là Ford Focus ST với khối động cơ tăng áp dung tích 2,5 lít không đáp ứng được tiêu chuẩn về khí phát thải. Theo trang Autocar, mẫu Focus ST hiện tại sẽ được trang bị một khối động cơ 4 xylanh mới thân thiện với môi trường hơn và dự định ra mắt trong triển lãm Paris Auto Show 2010.

Để hiểu rõ hơn lý do tại sau Euro 5 xóa sổ hàng loạt mẫu xe trong thời gian gần đây, chúng ta nên tìm hiểu một chút về những quy định mà cộng đồng chung châu Âu đang áp dụng cho các loại động cơ.

Đối với những loại xe chạy bằng động cơ diesel:

  • Lượng khí CO thải ra: 500 mg/km.
  • Lượng hạt phát thải: 5 mg/km (giảm 80% so với tiêu chuẩn Euro 4).
  • Lượng khí NOx phát thải: 180 mg/km (giảm 20% so với tiêu chuẩn Euro 4).
  • Lượng khí thải kết hợp giữa hyđrô cacbon và NOx: 230 mg/km.

Đối với những loại xe chạy bằng động cơ xăng, khí tự nhiên hoặc LPG:

  • Lượng khí CO thải ra: 1.000 mg/km.
  • Lượng khí hyđrô cacbon không lẫn mêtan: 68 mg/km.
  • Tổng lượng khí hyđrô cacbon: 100 mg/km.
  • Lượng khí NOx­ phát thải: 60 mg/km (giảm 25% so với tiêu chuẩn Euro 4).
  • Lượng hạt phát thải (chỉ dành cho những mẫu xe ứng dụng động cơ xăng phun nhiên liệu trực tiếp đốt khí nghèo): 5 mg/km (không có trong tiêu chuẩn Euro 4)
Tất nhiên, mọi chuyện mới chỉ là bắt đầu. Trong tương lai, khi tiêu chuẩn Euro 6 với những quy định ngặt nghèo hơn đi vào hoạt động từ năm 2015, chắc chắn sẽ có thêm nhiều mẫu xe nữa trở thành dĩ vàng.
 
Cùng ngắm một số hình ảnh của Ford Focus ST:
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img
 

Theo Autoevolution