Một báo cáo đã dự đoán trong một vài năm tới Ford sẽ chiếm lĩnh thị phần trên thị trường Mỹ và những đối thủ của hãng này là GM và Chrysler sẽ phải chứng kiến những sự suy giảm nghiêm trọng như là hệ quả của quá trình phá sản.

Theo như nghiên cứu hàng năm “Car Wars” (cuộc chiến giữa các hãng sản xuất ô tô) của tập đoàn tài chính Merrill Lynch, trong vòng 4 năm tới, thị phần của Ford tại Mỹ có thể đạt mức 18% và vượt qua GM. Trong khi đó, thị phần thực của GM có thể sẽ “thu hẹp” xuống 15% hay 16%.

Bản báo cáo này còn cho biết thêm Ford có thể sẽ duy trì đà tăng trưởng của mình sau khi tránh được việc phá sản mà không cần đến sự trợ giúp của Chính phủ Mỹ. Trong suốt tháng 6 năm 2008, hãng này cũng đã đẩy mạnh thị phần tại Mỹ lên khoảng 16,1% sau khi đánh mất vị trí của mình ngay trên thị trường quê nhà trong 13 năm liên tiếp. Chính nhờ điều này mà Ford đã có thể vượt qua Toyota để đạt được vị trí số 2 trên thị trường Mỹ, sau GM.

Chuyên gia phân tích của Merrill Lynch, ông John Murphy vào hôm thứ 4 đã cho biết: “Chúng tôi tin rằng Ford đang tiến hành dự án tái cơ cấu của mình một cách hiệu quả và những kết quả trong bản nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh rằng ban quản trị của Ford đang có những bước đi đúng đắn”.

Trong khi đó, bản nghiên cứu này lại đưa ra những nhận định không mấy tươi sáng cho GM và Chrysler và dự đoán trong 4 năm tới thị phần của 2 hãng này sẽ lần lượt giảm 5% và 6%. Điều này sẽ khiến cho qui mô sản xuất hiện tại của cả 2 “đại gia” này thu hẹp xuống còn một nửa.

Hãng sản xuất xe của Hàn Quốc Hyundai (và Kia) cũng được dự đoán là sẽ đạt được một thị phần đáng kể trên thị trường Mỹ, khoảng 3.5% và hãng Honda của Nhật Bản là 3% trong vòng 4 năm tới.
 
Theo autonews