Hồi đầu năm 2012, giới truyền thông quốc tế đã từng xôn xao với mẫu xe F-150 "nhái" của hãng JAC đến từ Trung Quốc. Được gọi với cái tên 4R3, bản sao của mẫu xe bán tải Ford F-150 nổi tiếng dự kiến sẽ lên dây chuyền sản xuất đại trà vào cuối năm nay.

Điều đáng nói ở chỗ, hãng JAC không hề có ý định giấu diếm kế hoạch sản xuất F-150 "nhái" của mình. Thay vào đó, hãng xe Trung Quốc còn lên kế hoạch trình làng 4R3 tại triển lãm Bắc Kinh 2012 diễn ra trong những ngày vừa qua. Tuy nhiên, mọi chuyện đã không đi theo đúng những gì mà JAC dự tính.
 
img
JAC 4R3, bản sao của mẫu xe bán tải Ford F-150.

Chính hãng Ford đã can thiệp và ngăn hãng JAC sản xuất bản sao của F-150. Phát biểu với tờ Autoline, ông Bill Coughlin, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành ban công nghệ và sở hữu trí tuệ toàn cầu của Ford, khẳng định: "Trước khi sản xuất một mẫu xe, các hãng ôtô phải có giấy đăng ký bản quyền, ngay cả ở Trung Quốc cũng vậy. Qua sự việc lần này, chúng tôi đã xây dựng hẳn một danh mục để tự bảo vệ mình. Trong tương lai, các bạn sẽ không còn thấy tình trạng những chiếc Ford bị nhái ở Trung Quốc nữa".

Khi được hỏi về JAC và mẫu xe bán tải 4R3, ông Coughlin cho biết: "Một số tờ báo cứ ngỡ bản sao của F-150 sẽ được giới thiệu trong triển lãm Bắc Kinh 2012. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Về sau, sẽ không bao giờ có chuyện tương tự tiếp diễn".

Ông Coughlin tiết lộ, hãng Ford luôn bảo vệ quyết liệt các sản phẩm của mình và đã ngay lập tức giải quyết vấn đề với hãng JAC. "Chúng tôi có thể tự bảo vệ mình tại Trung Quốc. Đó không phải là chuyện dễ nhưng hoàn toàn có thể làm được", ông Coughlin phát biểu.

Đây có lẽ sẽ là một bài học cho các hãng xe nổi tiếng trên toàn thế giới cũng như những nhà sản xuất ôtô tại thị trường Trung Quốc về vấn đề bản quyền sản phẩm.

Theo Carscoop