Khi nào người tiêu dùng nên bỏ ra một số tiền lớn hơn để mua phiên bản tiết kiệm nhiên liệu của một mẫu xe? Câu trả lời nằm ở giá xăng dầu, mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của phiên bản tiết kiệm và thời gian thu hồi số tiền phụ trội mà người tiêu dùng phải chi.

Mới đây, tạp chí Consumer Reports danh tiếng đến từ Mỹ đã quyết định tiến hành một thử nghiệm nho nhỏ để kiểm tra xem người tiêu dùng có hưởng lợi lâu dài từ việc mua những phiên bản tiết kiệm nhiên liệu của Ford Focus, Chevrolet Cruze và Honda Civic hay không. So với nguyên mẫu tiêu chuẩn, những phiên bản tiết kiệm nhiên liệu quả là có giảm lượng xăng tiêu thụ. Bù lại, chúng "ngốn" của khách hàng số tiền phụ trội từ 500-800 USD.

Những tính toán của tạp chí Consumer Reports được dựa trên quá trình lái trên quãng đường khoảng 19.300 km với giá xăng trung bình là 1,04 USD/lít.
 
img
Ford Focus

Đầu tiên là Ford Focus, tạp chí Consumer Reports đã thử nghiệm phiên bản được trang bị thêm gói siêu tiết kiệm nhiên liệu, bao gồm nắp trục bánh dạng phẳng, cánh gió sau và lốp lực cản lăn thấp. Nhờ đó, Ford Focus chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu 7,59 lít/100 km xa lộ và 11,2 lít/100 km nội thành.

Theo tạp chí Consumer Reports, nhờ gói phụ kiện bổ sung, khách hàng có thể tiết kiệm 145 USD/năm cho chi phí nhiên liệu. Như vậy, người mua phải mất 3 năm mới có thể bù sự chênh lệch về giá so với phiên bản tiêu chuẩn.

img
Chevrolet Cruze ECO
 
Tiếp đến là Chevrolet Cruze phiên bản ECO đi kèm bộ phụ kiện khí động và lốp lực cản lăn thấp. Sở hữu giá bán cao hơn 800 USD so với phiên bản tiêu chuẩn, Chevrolet Cruze ECO tiêu tốn lượng nhiên liệu 5,88 lít/100 km xa lộ và 8,71 lít/100 km đường hỗn hợp.

Tính toán của tạp chí Consumer Reports cho thấy, người lái chỉ tiết kiệm đúng 20 USD/năm chi phí nhiên liệu. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe cần 4 thập kỷ để bù cho số tiền 800 USD phụ trội. Tất nhiên, cũng theo Consumer Reports, người hay lái Chevrolet Cruze ECO trên xa lộ sẽ tiết kiệm nhiên tiền hơn.

img
Honda Civic HF
 
Mẫu xe thứ 3 và cuối cùng tham gia vào bài thử nghiệm của Consumer Reports là Honda Civic HF. Nhờ sự hỗ trợ của lốp lực cản lăn thấp, cánh gió sau, tấm ốp dưới gầm xe và nắp trục bánh phẳng, Honda Civic HF tiêu tốn 7,13 lít/100 km đường hỗn hợp và 4,8 lít/100 km xa lộ.

Tương tự Chevrolet Cruze ECO, Honda Civic HF cũng đắt hơn 800 USD so với phiên bản tiêu chuẩn. Khi mua Honda Civic HF, khách hàng sẽ tiết kiệm khoảng 135 USD/năm cho chi phí nhiên liệu. Qua đó, người tiêu dùng phải mất 6 năm để bù số tiền chênh lệch khi mua Honda Civic HF.

Theo Carscoop